สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

เมื่อวัตถุอยู่ในของเหลวจะมีแรงพยุงเนื่องจากของเหลวกระทำต่อวัตถุ โดยมีทิศขึ้นในแนวดิ่งการจมหรือการลอยของวัตถุขึ้นกับน้ำหนักของวัตถุและแรงพยุงถ้าน้ำหนักของวัตถุและแรงพยุงของของเหลวมีค่าเท่ากัน วัตถุจะลอยนิ่งอยู่ในของเหลว แต่ถ้าน้ำหนักของวัตถุมีค่ามากกว่าแรงพยุง ของของเหลววัตถุจะจม

 

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ม.2/4  วิเคราะห์แรงพยุงและการจม การลอยของวัตถุในของเหลวจากหลักฐานเชิงประจักษ์

ม.2/5   เขียนแผนภาพแสดงแรงที่กระทำต่อวัตถุในของเหลว

จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

   - อธิบายแรงพยุงและการจม การลอยของวัตถุในของเหลว

2. ด้านทักษะและกระบวนการ (P)

    - การสังเกตโดยสังเกตการจม การลอยของวัตถุในของเหลว

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

     - อยากรู้อยากเห็น กระตือรือร้นในการสืบเสาะ หาความรู้ตามที่สงสัยในการ ทำกิจกรรม

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

1. สังเกตจากการตอบคำถามในชั้นเรียนและใบงาน

2. สังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในการทำกิจกรรม

3. สังเกตคุณลักษณะเจตคติ ค่านิยม

4. สังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงคุณลักษณะอันพึงประสงค์

เครื่องมือ

1. แบบประเมินความรู้ความเข้าใจ

2. แบบประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

3. แบบสังเกตคุณลักษณะเจตคติ ค่านิยม

4. แบบประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน

5. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

 

        

 

          

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 แรงในชีวิตประจำวัน
ชั่วโมง แรงในชีวิตประจำวัน
เรื่อง แรงพยุงกับการจมการลอยของวัตถุ 25 ส.ค. 68 (มีใบงาน ใบกิจกรรมและใบความรู้)