สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ขนาดของแรงพยุงของของเหลวขึ้นอยู่กับปริมาตรของวัตถุส่วนที่จมในของเหลวยิ่งปริมาตรส่วนที่จมมาก แรงพยุงของของเหลวก็จะมาก เนื่องจากแรงที่ของเหลวมากระทำต่อวัตถุจะมีค่ามากขึ้นตามความลึกจากผิวของเหลว ถ้าวัตถุจมในของเหลวที่มีความหนาแน่นต่างกัน เมื่อเปรียบเทียบแรงที่ของเหลวแต่ละชนิดกระทำต่อวัตถุนั้นมากว่าด้วย คือ แรงพยุงมากกว่านั้นเอง แรงพยุงของของเหลวจะมีค่ามากกว่าหรือน้อยกว่าขึ้นอยู่กับปริมาตรส่วนที่จมของวัตถุ แล้วยังขึ้นอยู่กับความหนาแน่นของของเหลวอีกด้วย

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ม.2/4 วิเคราะห์แรงพยุงและการจม การลอยของวัตถุในของเหลวจากหลักฐานเชิงประจักษ์

ม.2/5  เขียนแผนภาพแสดงแรงที่กระทำต่อวัตถุในของเหลว

จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

    - อธิบายปัจจัยที่มีผลต่อขนาดของแรงพยุง

2. ด้านทักษะและกระบวนการ (P)

     - การทดลองโดยระบุคำถาม ตัวแปรที่เกี่ยวข้อง สมมติฐานของการทดลอง และทำการทดลองตามที่ออกแบบได้

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

    - อยากรู้อยากเห็น กระตือรือร้นในการสืบเสาะ หาความรู้ตามที่สงสัยในการ ทำกิจกรรม

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

1. สังเกตจากการตอบคำถามในชั้นเรียนและใบงาน

2. สังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในการทำกิจกรรม

3. สังเกตคุณลักษณะเจตคติ ค่านิยม

4. สังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงคุณลักษณะอันพึงประสงค์

เครื่องมือ

1. แบบประเมินความรู้ความเข้าใจ

2. แบบประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

3. แบบสังเกตคุณลักษณะเจตคติ ค่านิยม

4. แบบประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน

5. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

 

        

 

          

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 แรงในชีวิตประจำวัน
ชั่วโมง แรงในชีวิตประจำวัน
เรื่อง ปัจจัยที่มีผลต่อขนาดของแรงพยุง 21 ส.ค. 68 (มีใบงาน ใบกิจกรรมและใบความรู้)