เมื่อวัตถุอยู่ในของเหลวจะมีแรงพยุงเนื่องจากของเหลวกระทำต่อวัตถุโดยมีทิศขึ้นในแนวดิ่งขนาดของแรงพยุงของของเหลวจะเท่ากับขนาดแรงลัพธ์ของของเหลวที่กระทำต่อวัตถุที่จมอยู่ในของเหลวแรงพยุงของของเหลวหาได้จากผลต่างของน้ำหนักวัตถุที่ชั่งได้ในอากาศและในของเหลวขนาดของแรงพยุงขึ้นอยู่กับ ปริมาตรของวัตถุส่วนที่จมในของเหลวและความหนาแน่นของของเหลว
ตัวชี้วัด
ม.2/4 วิเคราะห์แรงพยุงและการจม การลอยของวัตถุในของเหลวจากหลักฐานเชิงประจักษ์
ม.2/5 เขียนแผนภาพแสดงแรงที่กระทำต่อวัตถุในของเหลว
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
1) อธิบายความหมายของแรงพยุงของของเหลว
2) วิเคราะห์และบอกขนาดและทิศทางของแรงพยุงของของเหลว
2. ด้านทักษะและกระบวนการ (P)
1) การวัดขนาดของแรงโดยใช้เครื่องชั่งสปริง
2) การใช้แบบจำลองลูกศรแทนแรงในการอธิบายแรงของของเหลวที่กระทำต่อวัตถุ
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- อยากรู้อยากเห็น กระตือรือร้นในการสืบเสาะหาความรู้ตามที่สงสัยในการทำกิจกรรม
วิธีการ
1. สังเกตจากการตอบคำถามในชั้นเรียนและใบงาน
2. สังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในการทำกิจกรรม
3. สังเกตคุณลักษณะเจตคติ ค่านิยม
4. สังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงคุณลักษณะอันพึงประสงค์
เครื่องมือ
1. แบบประเมินความรู้ความเข้าใจ
2. แบบประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
3. แบบสังเกตคุณลักษณะเจตคติ ค่านิยม
4. แบบประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
5. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์