สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

เมื่อวัตถุอยู่ในของเหลวจะมีแรงพยุงเนื่องจากของเหลวกระทำต่อวัตถุโดยมีทิศขึ้นในแนวดิ่งขนาดของแรงพยุงของของเหลวจะเท่ากับขนาดแรงลัพธ์ของของเหลวที่กระทำต่อวัตถุที่จมอยู่ในของเหลวแรงพยุงของของเหลวหาได้จากผลต่างของน้ำหนักวัตถุที่ชั่งได้ในอากาศและในของเหลวขนาดของแรงพยุงขึ้นอยู่กับ ปริมาตรของวัตถุส่วนที่จมในของเหลวและความหนาแน่นของของเหลว

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ม.2/4  วิเคราะห์แรงพยุงและการจม การลอยของวัตถุในของเหลวจากหลักฐานเชิงประจักษ์

ม.2/5  เขียนแผนภาพแสดงแรงที่กระทำต่อวัตถุในของเหลว

จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

         1) อธิบายความหมายของแรงพยุงของของเหลว

         2) วิเคราะห์และบอกขนาดและทิศทางของแรงพยุงของของเหลว

2. ด้านทักษะและกระบวนการ (P)

         1) การวัดขนาดของแรงโดยใช้เครื่องชั่งสปริง

        2) การใช้แบบจำลองลูกศรแทนแรงในการอธิบายแรงของของเหลวที่กระทำต่อวัตถุ

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

     - อยากรู้อยากเห็น กระตือรือร้นในการสืบเสาะหาความรู้ตามที่สงสัยในการทำกิจกรรม

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

1. สังเกตจากการตอบคำถามในชั้นเรียนและใบงาน

2. สังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในการทำกิจกรรม

3. สังเกตคุณลักษณะเจตคติ ค่านิยม

4. สังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงคุณลักษณะอันพึงประสงค์

เครื่องมือ

1. แบบประเมินความรู้ความเข้าใจ

2. แบบประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

3. แบบสังเกตคุณลักษณะเจตคติ ค่านิยม

4. แบบประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน

5. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 แรงในชีวิตประจำวัน
ชั่วโมง แรงในชีวิตประจำวัน
เรื่อง แรงพยุงของของเหลว 21 ส.ค. 68 (มีใบงาน ใบกิจกรรม และใบความรู้)