สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ภาพที่เกิดจากกระจกเงาเว้าจะเกิดภาพได้หลากหลายรูปแบบขึ้นอยู่กับระยะวัตถุ โดยภาพของวัตถุที่ปรากฎจากกระจกเงาเว้ามีทั้งภาพหัวตั้งและหัวกลับ ขนาดใหญ่กว่า เท่ากับ หรือเล็กกว่าวัตถุ และมีทั้งภาพจริงที่สามารถปรากฎบนฉากและภาพเสมือนที่ไม่สามารถปรากฏบนฉาก

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

มาตรฐานการเรียนรู้ ว 2.3  เข้าใจความหมายของพลังงานการเปลี่ยนแปลงและการถ่ายโอนพลังงาน ปฏิสัมพันธ์ระหว่างสสารและพลังงาน พลังงานในชีวิตประจำวัน ธรรมชาติของคลื่น ปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับเสียง แสง และคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า  รวมทั้งนำความรู้ไปใช้ประโยชน์

ตัวชี้วัด    ม. 3/14  เขียนแผนภาพการเคลื่อนที่ของแสงแสดงการเกิดภาพจากกระจกเงา

การวัดผลและประเมินผล

1. ประเมินผลการตอบคำถาม

2. ประเมินผลการสังเกตพฤติกรรมนักเรียนรายบุคคล

 

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยที่ 2 คลื่นและแสง
ชั่วโมง คลื่นและแสง
เรื่อง ภาพจากกระจกเงาเว้า 4 ก.ค. 68 (มีใบงานและใบกิจกรรม)