การบรรยายการเคลื่อนที่ของวัตถุว่าเป็นการเคลื่อนที่เร็วหรือช้า สามารถบรรยายได้โดยใช้ 2 ปริมาณ คือ อัตราเร็วและความเร็ว ถ้าพิจารณาจากระยะทางที่ได้เทียบกับเวลาที่ใช้ในการเคลื่อนที่ โดยระยะทางที่ได้ ในหนึ่งหน่วยเวลา เรียกว่า อัตราเร็ว หรือพิจารณาจากการกระจัดที่ได้เทียบกับเวลาที่ใช้ในการเคลื่อนที่ โดยการกระจัดที่ได้ในหนึ่งหน่วยเวลา เรียกว่า ความเร็ว ความเร็วเป็นปริมาณเวกเตอร์มีทิศทางเดียวกับทิศทางของการกระจัด
ตัวชี้วัด
ม.2/14 อธิบายและคำนวณอัตราเร็วและความเร็วของการเคลื่อนที่ของวัตถุโดยใช้
ม.2/15 เขียนแผนภาพแสดงการกระจัดและความเร็ว
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกความหมายและความแตกต่างของอัตราเร็วและความเร็วของวัตถุ
2. ด้านทักษะและกระบวนการ (P)
1) คำนวณหาอัตราเร็วและขนาดของความเร็ว
2) สร้างแบบจำลองแทนความเร็วโดยเขียนแผนภาพแสดงขนาดและทิศทางของความเร็ว
3) ใช้จำนวนในการคำนวณอัตราเร็วและความเร็วของวัตถุ
วิธีการ
1. สังเกตจากการตอบคำถามในชั้นเรียนและใบงาน
2. สังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในการทำกิจกรรม
3. สังเกตคุณลักษณะเจตคติ ค่านิยม
4. สังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงคุณลักษณะอันพึงประสงค์
เครื่องมือ
1. แบบประเมินความรู้ความเข้าใจ
2. แบบประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
3. แบบสังเกตคุณลักษณะเจตคติ ค่านิยม
4. แบบประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
5. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์