สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ชีพจรบอกถึงจังหวะการเต้นของหัวใจ โดยอัตราการเต้นของหัวใจสามารถวัดได้จากการจับชีพจรในหนึ่งหน่วยเวลา ซึ่งอัตราการเต้นของหัวใจหลังจากทำกิจกรรมจะแตกต่าง โดยจะสูงกว่าขณะพัก ซึ่งสามารถออกแบบและทำการทดลองเพื่อตรวจสอบได้

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

-  ว1.2 ม.2/8   ออกแบบการทดลองและทดลองในการเปรียบเทียบอัตราการเต้นของหัวใจขณะปกติและหลังทำกิจกรรม

จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

   - อธิบายได้ว่าอัตราการเต้นของหัวใจหลังทำกิจกรรมจึงสูงกว่าขณะพัก

2. ด้านทักษะและกระบวนการ (P)

    - ทักษะการตั้งสมมุติฐาน โดยตั้งสมมติฐานเกี่ยวกับอัตราการเต้นของหัวใจขณะพักและหลังทำกิจกรรม

    - ทักษะการกำหนดและควบคุมตัวแปร โดยกำหนดตัวแปรต้น ตัวแปรตาม และตัวแปรควบคุมของการทดลองเพื่อศึกษาการเต้นของหัวใจขณะพักและหลังทำกิจกรรม

    - ทักษะการทดลอง โดยการออกแบบการทดลอง และตารางบันทึกผลการทดลองเพื่อเปรียบเทียบอัตราการเต้นของหัวใจขณะพักและหลังทำกิจกรรม

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

    สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน (KSA) 

     - กระตือรือร้นในการสืบเสาะค้นหาความรู้และตั้งคำถามที่สงสัยเกี่ยวกับการออกแบบการทดลองเพื่อตรวจสอบสมมติฐาน โดยใช้การทดลองที่เกี่ยวข้องกับตัวแปรต้น 1 ตัวแปร และตัวแปรตาม 1 ตัวแปร โดยคำนึงถึงความเที่ยงของข้อมูล ว2 1.3

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

1. สังเกตจากการตอบคำถามในชั้นเรียนและใบงาน

2. สังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในการทำกิจกรรม

3. สังเกตคุณลักษณะเจตคติ ค่านิยม

4. สังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงคุณลักษณะอันพึงประสงค์

เครื่องมือ

1. แบบประเมินความรู้ความเข้าใจ

2. แบบประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

3. แบบสังเกตคุณลักษณะเจตคติ ค่านิยม

4. แบบประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน

5. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 ระบบร่างกาย
ชั่วโมง ระบบร่างกาย
เรื่อง อัตราการเต้นของหัวใจ (1) 19 มิ.ย. 68 (มีใบงานและใบกิจกรรม)