การออกแบบวิธีการแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันโดยใช้แนวคิดเชิงคำนวณจะช่วยให้ทำความเข้าใจกับปัญหาและออกแบบ
วิธีในการหาคำตอบได้ง่ายขึ้นเพื่อให้สามารถนำไปถ่ายทอดกับบุคคลอื่นหรือคอมพิวเตอร์ ปฏิบัติตามได้อย่างถูกต้อง
และแม่นยำนอกจากนี้ยังพัฒนาทักษะการสื่อสารและการพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์อีกด้วย
ตัวชี้วัด
ว 4.2 ม.2/1 ออกแบบอัลกอริทึมที่ใช้แนวคิดเชิงคำนวณในการแก้ปัญหาหรือการทำงานที่พบในชีวิตจริง
จุดประสงค์การเรียนรู้
1) อธิบายกระบวนการแก้ปัญหาโดยใช้แนวคิดเชิงคำนวณ
2) วิเคราะห์สถานการณ์และวิธีการแก้ปัญหาโดยใช้แนวคิดเชิงคำนวณ
3) เห็นความสำคัญของการนำแนวคิดเชิงคำนวณไปแก้ปัญหาในชีวิตประจำวัน
วิธีการ
1) สังเกตจากการตอบคำถามขณะอภิปราย
2) การตอบคำถามในใบกิจกรรมที่ 1
เครื่องมือ
- แบบประเมิน KPA