สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การออกแบบวิธีการแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันโดยใช้แนวคิดเชิงคำนวณจะช่วยให้ทำความเข้าใจกับปัญหาและออกแบบ

วิธีในการหาคำตอบได้ง่ายขึ้นเพื่อให้สามารถนำไปถ่ายทอดกับบุคคลอื่นหรือคอมพิวเตอร์ ปฏิบัติตามได้อย่างถูกต้อง

และแม่นยำนอกจากนี้ยังพัฒนาทักษะการสื่อสารและการพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์อีกด้วย

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด
          ว 4.2 ม.2/1 ออกแบบอัลกอริทึมที่ใช้แนวคิดเชิงคำนวณในการแก้ปัญหาหรือการทำงานที่พบในชีวิตจริง                                         
จุดประสงค์การเรียนรู้

          1) อธิบายกระบวนการแก้ปัญหาโดยใช้แนวคิดเชิงคำนวณ

          2) วิเคราะห์สถานการณ์และวิธีการแก้ปัญหาโดยใช้แนวคิดเชิงคำนวณ

          3) เห็นความสำคัญของการนำแนวคิดเชิงคำนวณไปแก้ปัญหาในชีวิตประจำวัน

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ
                1) สังเกตจากการตอบคำถามขณะอภิปราย
                2) การตอบคำถามในใบกิจกรรมที่ 1
เครื่องมือ
               
- แบบประเมิน KPA
               

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ วิทยาการคำนวณ
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง การแก้ปัญหา
ชั่วโมง การแก้ปัญหา
เรื่อง แนวคิดเชิงคำนวณ 21 พ.ค. 68 (มีใบความรู้ ใบกิจกรรม )