สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การออกแบบโครงร่างการแสดง การออกแบบเพื่อการแสดง (theatre design)  คือ การจัดวางการเคลื่อนไหว รวมถึงการใช้พื้นที่บนเวทีของนักแสดง

การออกแบบฉาก แสง สี เครื่องแต่งกาย และแต่งหน้า  เพื่อเป็นส่วนประกอบสำคัญในการนำเสนอละคร อันจะทำให้ละครมีความสมบูรณ์ สวยงาม อีกทั้ง

ยังสื่อความหมายและอารมณ์ของการแสดงเพิ่มขึ้น

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด                                                                                                                

          - ศ 3.1    ม.2/2      สร้างสรรค์การแสดงโดยใช้องค์ประกอบนาฏศิลป์และการละคร

                        ม.2/5     เชื่อมโยงการเรียนรู้ระหว่างนาฏศิลป์และการละครกับสาระการเรียนรู้อื่น ๆ

จุดประสงค์                                                                                         

          1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
             - วิเคราะห์ อธิบานยการเขียนโครงร่างการแสดงโดยใช้หลักและวิธีการสร้างสรรค์การแสดง

          2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
             - เขียนโครงร่างการแสดงโดยใช้หลักและวิธีการสร้างสรรค์การแสดงนาฏศิลป์โดยใช้องค์ประกอบที่สำคัญของการแสดง

          3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

             - ยอมรับและเห็นความสำคัญของการสร้างสรรค์การแสดง

การวัดผลและประเมินผล

- แบบประเมิน

- แบบสังเกต

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ นาฏศิลป์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 นาฏศิลป์สร้างสรรค์
ชั่วโมง นาฏศิลป์สร้างสรรค์
เรื่อง การออกแบบโครงร่างการแสดง 29 ก.ค. 68 (มีใบงาน ใบความรู้)