สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การบูรณาการด้านนาฏศิลป์ที่มีส่วนประกอบของศิลปะหลายแขนงเช่น ดนตรี การแต่งกาย การแต่งหน้า ฉาก แสง สี เสียง ลีลาท่ารำ

จังหวะในการร่ายรำ คำร้องหรือเนื้อร้องที่สื่อความหมายของการแสดง เป็นการนําเอาศิลปะแขนงต่างๆ มาผสมผสานเข้ากับการแสดง

นาฏศิลป์ เพื่อให้การแสดงมีความสมบูรณ์สวยงาม น่าสนใจยิ่งขึ้น และยังบูรณาการนาฏศิลป์กับกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่างๆ โดยการนำ

เนื้อหาในวิชาต่างๆที่มีความสัมพันธ์กันมาเชื่อมโยงกับนาฏศิลป์

          หลักและวิธีการวิเคราะห์การวิจารณ์การแสดงนาฏศิลป์ ผู้วิจารณ์ต้องสามารถพูดหรือเขียนในสิ่งที่รับรู้ด้วยการฟัง ดู รู้สึก รวมทั้ง

การรับรู้คุณสมบัติต่างๆ ของการแสดง โดยบรรยายแจกแจงส่วนประกอบต่างๆของการแสดงได้เชื่อมโยงหลักเกณฑ์ศิลปะสาขาต่างๆ

เข้าด้วยกันได้หรือจะแยกเป็นส่วนๆก็ได้ 

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด                                                                                                                

          - ศ 3.1    ม.2/1      อธิบายการบูรณาการศิลปะแขนงอื่น ๆ

                        ม.2/3      วิเคราะห์การแสดงของตนเองและผู้อื่นโดยใช้นาฏยศัพท์หรือศัพท์ทางการละครที่เหมาะสม

             ม.2/4     เสนอข้อคิดเห็นในการปรับปรุง การแสดง

                        ม.2/5     เชื่อมโยงการเรียนรู้ระหว่างนาฏศิลป์และการละครกับสาระการเรียนรู้อื่น ๆ

จุดประสงค์                                                                                         

          1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
             - วิเคราะห์ อธิบายการบูรณาการศิลปะแขนงอื่นๆและเชื่อมโยงการเรียนรู้ระหว่างนาฏศิลป์กับสาระการเรียนรู้อื่นๆ

             - วิเคราะห์ อธิบายหลักและวิธีการวิเคราะห์วิจารณ์การแสดงนาฏศิลป์   

          2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
             - เขียนอธิบายการบูรณาการศิลปะแขนงอื่นๆและเชื่อมโยงการเรียนรู้ระหว่างนาฏศิลป์กับสาระการเรียนรู้อื่นๆ

             - เขียนวิจารณ์การแสดงโดยใช้หลักและวิธีการวิเคราะห์วิจารณ์การแสดงนาฏศิลป์ 

          3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

           - เห็นคุณค่าของการแสดงนาฏศิลป์ไทยซึ่งเป็นวัฒนธรรมที่ดีงามประจำชาติไทย

          - เข้าใจและเห็นประโยชน์ในการวิเคราะห์วิจารณ์การแสดงนาฏศิลป์ซึ่งเป็นเอกลักษณ์และวัฒนธรรมไทย

การวัดผลและประเมินผล

- แบบประเมิน

- แบบสังเกต

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ นาฏศิลป์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 นาฏศิลป์สร้างสรรค์
ชั่วโมง นาฏศิลป์สร้างสรรค์
เรื่อง การบูรณาการนาฏศิลป์และหลักและวิธีการวิเคราะห์วิจารณ์การแสดงนาฏศิลป์ 22 ก.ค. 68 (มีใบงาน ใบความรู้)