การบูรณาการด้านนาฏศิลป์ที่มีส่วนประกอบของศิลปะหลายแขนงเช่น ดนตรี การแต่งกาย การแต่งหน้า ฉาก แสง สี เสียง ลีลาท่ารำ
จังหวะในการร่ายรำ คำร้องหรือเนื้อร้องที่สื่อความหมายของการแสดง เป็นการนําเอาศิลปะแขนงต่างๆ มาผสมผสานเข้ากับการแสดง
นาฏศิลป์ เพื่อให้การแสดงมีความสมบูรณ์สวยงาม น่าสนใจยิ่งขึ้น และยังบูรณาการนาฏศิลป์กับกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่างๆ โดยการนำ
เนื้อหาในวิชาต่างๆที่มีความสัมพันธ์กันมาเชื่อมโยงกับนาฏศิลป์
หลักและวิธีการวิเคราะห์การวิจารณ์การแสดงนาฏศิลป์ ผู้วิจารณ์ต้องสามารถพูดหรือเขียนในสิ่งที่รับรู้ด้วยการฟัง ดู รู้สึก รวมทั้ง
การรับรู้คุณสมบัติต่างๆ ของการแสดง โดยบรรยายแจกแจงส่วนประกอบต่างๆของการแสดงได้เชื่อมโยงหลักเกณฑ์ศิลปะสาขาต่างๆ
เข้าด้วยกันได้หรือจะแยกเป็นส่วนๆก็ได้
ตัวชี้วัด
- ศ 3.1 ม.2/1 อธิบายการบูรณาการศิลปะแขนงอื่น ๆ
ม.2/3 วิเคราะห์การแสดงของตนเองและผู้อื่นโดยใช้นาฏยศัพท์หรือศัพท์ทางการละครที่เหมาะสม
ม.2/4 เสนอข้อคิดเห็นในการปรับปรุง การแสดง
ม.2/5 เชื่อมโยงการเรียนรู้ระหว่างนาฏศิลป์และการละครกับสาระการเรียนรู้อื่น ๆ
จุดประสงค์
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- วิเคราะห์ อธิบายการบูรณาการศิลปะแขนงอื่นๆและเชื่อมโยงการเรียนรู้ระหว่างนาฏศิลป์กับสาระการเรียนรู้อื่นๆ
- วิเคราะห์ อธิบายหลักและวิธีการวิเคราะห์วิจารณ์การแสดงนาฏศิลป์
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- เขียนอธิบายการบูรณาการศิลปะแขนงอื่นๆและเชื่อมโยงการเรียนรู้ระหว่างนาฏศิลป์กับสาระการเรียนรู้อื่นๆ
- เขียนวิจารณ์การแสดงโดยใช้หลักและวิธีการวิเคราะห์วิจารณ์การแสดงนาฏศิลป์
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- เห็นคุณค่าของการแสดงนาฏศิลป์ไทยซึ่งเป็นวัฒนธรรมที่ดีงามประจำชาติไทย
- เข้าใจและเห็นประโยชน์ในการวิเคราะห์วิจารณ์การแสดงนาฏศิลป์ซึ่งเป็นเอกลักษณ์และวัฒนธรรมไทย
- แบบประเมิน
- แบบสังเกต