สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ปัจจุบันตัวการ์ตูนได้ก้าวเข้ามามีบทบาทสําคัญ เนื่องจากเป็นสัญลักษณ์แทนวัตถุต่าง ๆ ที่เห็นในชีวิตประจำวัน เช่น คน สัตว์ สิ่งของ

โดยตัดทอนรายละเอียดภาพจริงให้ลดลง และเปลี่ยนให้ลักษณะเกินจริง เช่น จมูกใหญ่ ปากหนา มีหูแมว เป็นต้น

การออกแบบตัวละครสัตว์หิมพานต์ในจินตนาการ คือการนำสัตว์ชนิดต่าง ๆ มาดัดแปลงให้เกิดเป็นสัตว์หิมพานต์ชนิดใหม่

ตามจินตนาการของตนเอง มี 4 ขั้นตอน กำหนดแนวคิด ร่างภาพด้วยรูปเรขาคณิต ลงสีพื้นหลังและตัวละคร พร้อมเก็บรายละเอียด

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

          ศ 1.1 ม.2/6 วาดภาพแสดงบุคลิกลักษณะของตัวละคร 

จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

1. สามารถเข้าใจในทฤษฎีออกแบบตัวละคร
2. สามารถเข้าใจถึงกระบวนการการออกแบบตัวละคร

ด้านทักษะกระบวนการ

1. สามารถสร้างสรรค์ผลงานออกแบบตัวละคร ในโจทย์สัตว์หิมพานต์ในจินตนาการได้

ด้านคุณลักษณะ

1. เห็นความสำคัญและประโยชน์ของการออกแบบตัวละคร

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

          1. ประเมินชิ้นงานหรือภาระงาน
          2. การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน

 เครื่องมือ

1. แบบประเมินชิ้นงานหรือภาระงาน
2. แบบสังเกตพฤติกรรมการตอบคำถามในชั้นเรียน

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ ทัศนศิลป์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง สัตว์หิมพานต์ในจินตนาการ
ชั่วโมง สัตว์หิมพานต์ในจินตนาการ
เรื่อง สัตว์หิมพานต์ในจินตนาการ ภาคปฏิบัติ (1) 21 ก.ค. 68 (มีใบงาน)