การศึกษาคำศัพท์และไวยากรณ์เพื่อใช้ในการอ่านจับใจความบทความเกี่ยวกับกีฬา การศึกษาสถานการณ์จำลองเพื่อวิเคราะห์ประเภทของกีฬาตามหลักฐานที่ปรากฏในบทความ พูดเพื่อแสดงความคิดเห็นจากเรื่องที่อ่านและให้เหตุผลประกอบ ใช้ภาษาและน้ำเสียงตามวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา
ตัวชี้วัด
ต 1.1 ม.3/4 เลือก/ระบุหัวข้อเรื่อง ใจความสำคัญ รายละเอียดสนับสนุน และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่ฟังและอ่านจากสื่อประเภทต่างๆ พร้อมทั้งให้เหตุผลและยกตัวอย่างประกอบ
ต 1.3 ม.3/2 พูดและเขียนสรุปใจความสำคัญ/แก่นสาระ หัวข้อเรื่องที่ได้จากการวิเคราะห์เรื่อง/ข่าว/เหตุการณ์/สถานการณ์ที่อยู่ในความสนใจของสังคม
ม.3/3 พูดและเขียนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรม ประสบการณ์ และเหตุการณ์ พร้อมทั้งให้เหตุผลประกอบ
ต 2.1 ม.3/1 เลือกใช้ภาษา น้ำเสียง และกิริยาท่าทาง เหมาะกับบุคคลและโอกาส ตามมารยาทสังคม และวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา
ต 4.1 ม.3/1 ใช้ภาษาสื่อสารในสถานการณ์จริง/สถานการณ์จำลองที่เกิดขึ้นในห้องเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคม
จุดประสงค์
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
รู้และเข้าใจใจความสำคัญของเรื่องที่อ่าน
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
เขียนระบุประเภทของกีฬาพร้อมหลักฐานจากเรื่องที่อ่านได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) (ของแต่ละวิชา)
ทำงานที่ได้รับมอบหมายให้สำเร็จลุล่วงตามเวลา
- ตรวจแบบฝึกหัดทดสอบความเข้าใจหลังบทเรียน
- ตรวจใบงานที่ 13 เรื่อง What Is the Sport?
- สอบถามทัศนคติของผู้เรียนที่มีต่อการสื่อสารภาษอังกฤษ
- สังเกตการณ์พูดแสดงความคิดเห็นและอธิบายเหตุผล
- สังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม
- สังเกตุพฤติกรรมตามตัวบ่งชี้คุณลักษณะอันพึงประสงค์