การคิดแก้ปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพ โดยการใช้คำศัพท์เกี่ยวกับกลุ่มอาการของโรคต่าง ๆ ในการพูดบรรยายและเสนอความคิดเห็นจากสถานการณ์จำลอง ใช้เทคโนโลยีในการสืบค้นข้อมูลเพื่อหาสาเหตุของปัญหา วิเคราะห์และนำเสนอแนวทางการป้องกันโรคและการเจ็บป่วย ใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารสนทนาแลกเปลี่ยนข้อมูล
ตัวชี้วัด
ต 1.2
ม.3/4 พูดและเขียนเพื่อขอและให้ข้อมูล อธิบาย เปรียบเทียบ และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่ฟังหรืออ่านอย่างเหมาะสม
ม.3/5 พูดและเขียนบรรยายความรู้สึก และความคิดเห็นของตนเองเกี่ยวกับเรื่องต่าง ๆ กิจกรรม ประสบการณ์ และข่าว/เหตุการณ์ พร้อมทั้งให้เหตุผลประกอบอย่างเหมาะสม
ต 1.3
ม.3/3 พูดและเขียนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรม ประสบการณ์ และเหตุการณ์ พร้อมทั้งให้เหตุผลประกอบ
ม.3/1 เลือกใช้ภาษา น้ำเสียง และกิริยาท่าทาง เหมาะกับบุคคลและโอกาส ตามมารยาทสังคม และวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา
ต 3.1
ม.3/1 ค้นคว้า รวบรวม และสรุปข้อมูล/ ข้อเท็จจริงที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่นจากแหล่งเรียนรู้ และนำเสนอด้วยการพูดและการเขียน
ต 4.1
ม.3/1 ใช้ภาษาสื่อสารในสถานการณ์จริง/สถานการณ์จำลองที่เกิดขึ้นในห้องเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคม
จุดประสงค์
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
1. เข้าใจหลักการใช้เทคโนโลยีในการสืบค้นข้อมูลอย่างถูกต้อง
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
1. เขียนระบุสาเหตุของโรคจากสถานการณ์ที่กำหนดให้ได้
2. พูดนำเสนอสาเหตุของโรคและวิธีการป้องกันตัวเองจากโรคได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) (ของแต่ละวิชา)
1. มีทัศนคติที่ดีต่อการพูดนำเสนอภาษาอังกฤษ
การประเมินผล
- ประเมินการใช้เทคโนโลยีในการสืบค้น
- ประเมินการเขียนเชื่อมโยงความคิด
- สอบถามทัศนคติของผู้เรียนที่มีต่อการสื่อสารภาษอังกฤษ
- สังเกตการณ์พูดแสดงความคิดเห็นและอธิบายเหตุผล
- สังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม
- สังเกตุพฤติกรรมตามตัวบ่งชี้คุณลักษณะอันพึงประสงค์