สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การคิดแก้ปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพ โดยการใช้คำศัพท์เกี่ยวกับกลุ่มอาการของโรคต่าง ๆ ในการพูดบรรยายและเสนอความคิดเห็นจากสถานการณ์จำลอง ใช้เทคโนโลยีในการสืบค้นข้อมูลเพื่อหาสาเหตุของปัญหา วิเคราะห์และนำเสนอแนวทางการป้องกันโรคและการเจ็บป่วย ใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารสนทนาแลกเปลี่ยนข้อมูล

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด                                                                                                                

ต 1.2              

ม.3/4                 พูดและเขียนเพื่อขอและให้ข้อมูล อธิบาย เปรียบเทียบ และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่ฟังหรืออ่านอย่างเหมาะสม

ม.3/5                 พูดและเขียนบรรยายความรู้สึก และความคิดเห็นของตนเองเกี่ยวกับเรื่องต่าง ๆ กิจกรรม ประสบการณ์ และข่าว/เหตุการณ์  พร้อมทั้งให้เหตุผลประกอบอย่างเหมาะสม

ต 1.3

ม.3/3                 พูดและเขียนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรม ประสบการณ์  และเหตุการณ์  พร้อมทั้งให้เหตุผลประกอบ                  

ม.3/1                 เลือกใช้ภาษา  น้ำเสียง และกิริยาท่าทาง เหมาะกับบุคคลและโอกาส ตามมารยาทสังคม   และวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา

ต 3.1  

ม.3/1                 ค้นคว้า รวบรวม และสรุปข้อมูล/ ข้อเท็จจริงที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่นจากแหล่งเรียนรู้ และนำเสนอด้วยการพูดและการเขียน

ต 4.1  

ม.3/1                 ใช้ภาษาสื่อสารในสถานการณ์จริง/สถานการณ์จำลองที่เกิดขึ้นในห้องเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคม

จุดประสงค์                                                                                       

      ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

                   1. เข้าใจหลักการใช้เทคโนโลยีในการสืบค้นข้อมูลอย่างถูกต้อง

      ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

                   1. เขียนระบุสาเหตุของโรคจากสถานการณ์ที่กำหนดให้ได้

                   2. พูดนำเสนอสาเหตุของโรคและวิธีการป้องกันตัวเองจากโรคได้

     ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) (ของแต่ละวิชา)

                  1. มีทัศนคติที่ดีต่อการพูดนำเสนอภาษาอังกฤษ

 

การวัดผลและประเมินผล

การประเมินผล

- ประเมินการใช้เทคโนโลยีในการสืบค้น

- ประเมินการเขียนเชื่อมโยงความคิด

- สอบถามทัศนคติของผู้เรียนที่มีต่อการสื่อสารภาษอังกฤษ

- สังเกตการณ์พูดแสดงความคิดเห็นและอธิบายเหตุผล

- สังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม

- สังเกตุพฤติกรรมตามตัวบ่งชี้คุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ ภาษาอังกฤษ
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง Health & Wellness
ชั่วโมง Health & Wellness
เรื่อง How to Take Care of Yourself (3) 26 มิ.ย. 68 (มีใบความรู้และสื่อสำหรับครู)