การพัฒนาทักษะการฟังผ่านบทสนทนาเกี่ยวกับการท่องเที่ยวและซื้อสินค้าในประเทศไทย โดยการนำคำศัพท์และไวยากรณ์เรื่อง Present Perfect Tense ที่ได้เรียนรู้มาช่วยในการฟังบทสนทนา สามารถเชื่อมโยงคำศัพท์ สำนวนภาษาอังกฤษ และไวยากรณ์เข้ากับบริบทใกล้ตัว ใช้คำศัพท์จากการท่องเที่ยวและโครงสร้างทางไวยากรณ์ในการพัฒนาทักษะการฟังภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ระบุใจความสำคัญและรายละเอียดสนับสนุนจากบทสนทนาที่ได้ฟัง
ตัวชี้วัด
ต 1.1 ม.3/3 ระบุและเขียนสื่อที่ไม่ใช่ความเรียง รูปแบบต่างๆ ให้สัมพันธ์กับประโยค และข้อความที่ฟังหรืออ่าน
ม.3/4 เลือก/ระบุหัวข้อเรื่อง ใจความสำคัญ รายละเอียดสนับสนุน และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่ฟังและอ่านจากสื่อประเภทต่างๆ พร้อมทั้งให้เหตุผลและยกตัวอย่างประกอบ
จุดประสงค์
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
1) รู้และเข้าใจใจความสำคัญของบทสนทนาที่ฟัง
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
1) ระบุใจความสำคัญจากบทสนทนาที่ฟัง
2.) ระบุคำศัพท์ที่ได้ยินจากบทสนทนา
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) (ของแต่ละวิชา)
1) มีทัศนคติที่ดีต่อการฟังบทสนทนาภาษาอังกฤษ
การประเมินผล
- ประเมินความเข้าใจจากคำถามหลังบทเรียน
- ประเมินการฟังจับใจความสำคัญ
- ประเมินการฟังเสียงคำศัพท์
- สอบถามทัศนคติของผู้เรียนที่มีต่อการสื่อสารภาษอังกฤษ
- สังเกตการณ์พูดแสดงความคิดเห็นและอธิบายเหตุผล
- สังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม
- สังเกตุพฤติกรรมตามตัวบ่งชี้คุณลักษณะอันพึงประสงค์