การเขียนบันทึกการเดินทางการท่องเที่ยว ช่วยให้เกิดการเรียนรู้และนำคำศัพท์เกี่ยวกับการท่องเที่ยวมาใช้ในบริบทของตนเอง และสามารถเชื่อมโยงคำศัพท์ สำนวนภาษาอังกฤษเข้ากับบริบทใกล้ตัว ใช้คำศัพท์เกี่ยวกับการท่องเที่ยวและโครงสร้างทางไวยากรณ์ในบันทึกการเดินทางเพื่อพัฒนาทักษะการสื่อสาร และนำเสนอบันทึกการเดินทางท่องเที่ยวผ่านการพูดนำเสนอและแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับผู้อื่น
7.1 ตัวชี้วัด
ต 1.2 ม.3/1 สนทนาและเขียนโต้ตอบข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง เรื่องต่างๆใกล้ตัว สถานการณ์ ข่าว เรื่องที่อยู่ในความสนใจของสังคมและสื่อสารอย่างต่อเนื่องและเหมาะสม
ม.3/5 พูดและเขียนบรรยายความรู้สึก และความคิดเห็นของตนเองเกี่ยวกับเรื่องต่างๆ กิจกรรม ประสบการณ์ และข่าว/เหตุการณ์ พร้อมทั้งให้เหตุผลประกอบอย่างเหมาะสม
ต 1.3 ม.3/1 พูดและเขียนบรรยายเกี่ยวกับตนเอง ประสบการณ์ ข่าว/เหตุการณ์ /เรื่อง/ ประเด็นต่างๆ ที่อยู่ในความสนใจของสังคม
ม.3/3 พูดและเขียนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรม ประสบการณ์ และเหตุการณ์ พร้อมทั้งให้เหตุผลประกอบ
ต 2.1 ม.3/1 เลือกใช้ภาษา น้ำเสียง และกิริยาท่าทาง เหมาะกับบุคคลและโอกาส ตามมารยาทสังคม และวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา
ต 4.1 ม.3/1 ใช้ภาษาสื่อสารในสถานการณ์จริง/สถานการณ์จำลองที่เกิดขึ้นในห้องเรียนสถานศึกษา ชุมชน และสังคม
จุดประสงค์
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
1) รู้และเข้าใจหลักการเขียนบันทึกการเดินทางท่องเที่ยว
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
1) เขียนบันทึกการเดินทางท่องเที่ยวของตนเองได้
2.) พูดนำเสนอบันทึกการเดินทางท่องเที่ยวของตนเองได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) (ของแต่ละวิชา)
1) มีทัศนคติที่ดีต่อการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการเขียนบันทึกการเดินทางท่องเที่ยว
การประเมินผล
- ประเมินความเข้าใจจากคำถามหลังบทเรียน
- ประเมินการพูดนำเสนอ
- ประเมินการเขียนบันทึกการเดินทาง
- สอบถามทัศนคติของผู้เรียนที่มีต่อการสื่อสารภาษอังกฤษ
- สังเกตการณ์พูดแสดงความคิดเห็นและอธิบายเหตุผล
- สังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม
- สังเกตุพฤติกรรมตามตัวบ่งชี้คุณลักษณะอันพึงประสงค์