การศึกษาบันทึกการเดินทางการท่องเที่ยวในประเทศไทย ช่วยให้เกิดการเรียนรู้และเพิ่มพูนคำศัพท์เกี่ยวกับการท่องเที่ยวและสามารถเชื่อมโยงคำศัพท์ สำนวนภาษาอังกฤษเข้ากับบริบทใกล้ตัว ใช้คำศัพท์จากบันทึกการท่องเที่ยวและโครงสร้างทางไวยากรณ์ในบันทึกในการพัฒนาทักษะการสื่อสาร การอ่านจับใจความ และประยุกต์ใช้ในการเขียนบันทึกการเดินทางของตนเองได้
ตัวชี้วัด
ต 1.1 ม.3/4 เลือก/ระบุหัวข้อเรื่อง ใจความสำคัญ รายละเอียดสนับสนุน และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่ฟังและอ่านจากสื่อประเภทต่างๆ พร้อมทั้งให้เหตุผลและยกตัวอย่างประกอบ
ต 1.2 ม.3/1 สนทนาและเขียนโต้ตอบข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง เรื่องต่างๆใกล้ตัว สถานการณ์ ข่าว เรื่องที่อยู่ในความสนใจของสังคมและสื่อสารอย่างต่อเนื่องและเหมาะสม
ม.3/4 พูดและเขียนเพื่อขอและให้ข้อมูล อธิบาย เปรียบเทียบ และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่ฟังหรืออ่านอย่างเหมาะสม
จุดประสงค์
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
1) รู้และเข้าใจความหมายของบันทึกการเดินทางท่องเที่ยวเรื่อง Travel Diary: Thailand Adventure
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
1) ระบุใจความสำคัญจากบันทึกการเดินทางท่องเที่ยวเรื่อง Travel Diary: Thailand ได้ถูกต้อง
2) ใช้กลยุทธ์การอ่านในการอ่านจับใจความสำคัญได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) (ของแต่ละวิชา)
1) มีทัศนคติที่ดีต่อการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการเขียนบันทึกการเดินทางท่องเที่ยว
การประเมินผล
- ประเมินการอ่านจับใจความสำคัญจากคะแนนกิจกรรม Quiz Challenge
- สอบถามทัศนคติของผู้เรียนที่มีต่อการสื่อสารภาษอังกฤษ
- สังเกตการณ์พูดแสดงความคิดเห็นและอธิบายเหตุผล
- สังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม
- สังเกตุพฤติกรรมตามตัวบ่งชี้คุณลักษณะอันพึงประสงค์