สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

เราอาจใช้แผนภาพกล่องช่วยให้เห็นภาพการกระจายของข้อมูลและการเปรียบเทียบ การกระจายของข้อมูลอย่างคร่าว ๆ ได้ และอาจใช้ในการเปรียบเทียบข้อมูลตั้งแต่ 2 ชุดขึ้นไป ที่มีลักษณะและหน่วยวัดเดียวกันได้

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ค 3.1 ม. 3/1    เข้าใจและใช้ความรู้ทางสถิติในการนำเสนอและวิเคราะห์ข้อมูลจะแผนภาพกล่อง และแปลความหมายผลลัพธ์ รวมทั้งนำสถิติไปใช้ในชีวิตจริงโดยใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม

จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

นักเรียนสามารถ

1. อ่านข้อมูลที่ได้จากแผนภาพกล่องที่แสดงข้อมูลมากกว่า 1 ชุด

2. เปรียบเทียบข้อมูลที่อ่านได้จากแผนภาพกล่องที่แสดงข้อมูลมากกว่า 1 ชุด และใช้ข้อมูลในการคาดคะเน สรุปผล และตัดสินใจได้อย่างเหมาะสม

ด้านทักษะและกระบวนการ (P)

นักเรียนสามารถสื่อสารและสื่อความหมายเรื่องการเปรียบเทียบข้อมูลในแผนภาพกล่อง                                 

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

นักเรียนมีความมุมานะในการเปรียบเทียบแผนภาพกล่อง

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน (KSA)

เขียนอธิบายการเปรียบเทียบข้อมูลในแผนภาพกล่อง พร้อมทั้งนำผลที่ได้จากการเปรียบเทียบไปใช้ในในการคาดคะเน สรุปผล และตัดสินใจได้อย่างเหมาะสม (1.3.1)

 

 

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

1. ตรวจผลงานจากใบกิจกรรมและแบบฝึกหัด

2. สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้

เครื่องมือ

1. แบบประเมินงาน

2. แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

3. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์

4. แบบประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน 

5. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 แผนภาพกล่อง
ชั่วโมง แผนภาพกล่อง
เรื่อง การเปรียบเทียบแผนภาพกล่อง 9 ก.ย. 68 (มีแบบฝึกหัดและใบกิจกรรม)