สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

แผนภาพกล่องเป็นรูปแบบหนึ่งของการนำเสนอข้อมูลที่แสดงให้เห็นภาพการกระจายของข้อมูลได้เช่นเดียวกับแผนภาพจุด แผนภาพกล่องแตกต่างจากแผนภาพจุด คือ ไม่ได้แสดงให้เห็นข้อมูลแต่ละตัวเหมือนเช่นแผนภาพจุด แต่แสดงภาพของแต่ละช่วงที่มีจำนวนข้อมูลเท่า ๆ กัน ซึ่งแต่ละช่วงนั้นอาจยาวไม่เท่ากัน ซึ่งแสดงถึงการกระจายของข้อมูล

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ค 3.1 ม. 3/1    เข้าใจและใช้ความรู้ทางสถิติในการนำเสนอและวิเคราะห์ข้อมูลจะแผนภาพกล่อง และแปลความหมายผลลัพธ์ รวมทั้งนำสถิติไปใช้ในชีวิตจริงโดยใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม

7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

นักเรียนสามารถ

1. อ่านข้อมูลที่ได้จากแผนภาพกล่อง

2. แปลความหมายเกี่ยวกับการกระจายของข้อมูลหนึ่งชุด

ด้านทักษะและกระบวนการ (P)

นักเรียนสามารถสื่อสารและสื่อความหมายเรื่องการกระจายของข้อมูลในแผนภาพกล่อง

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

นักเรียนมีความมุมานะในการแสวงหาความรู้เรื่องการอ่านค่าและแปลความหมายของแผนภาพกล่อง

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน (KSA) 

อ่านและแปลความหมายของแผนภาพกล่อง โดยใช้แนวทางการอธิบายจากตัวอย่างที่กำหนดได้ (1.1.3)

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

1. ตรวจผลงานจากใบกิจกรรมและแบบฝึกหัด

2. สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้

เครื่องมือ

1. แบบประเมินงาน

2. แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

3. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์

4. แบบประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน 

5. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 แผนภาพกล่อง
ชั่วโมง แผนภาพกล่อง
เรื่อง แผนภาพกล่องกับการกระจายข้อมูล (2) 8 ก.ย. 68 (มีแบบฝึกหัด)