แผนภาพกล่องเป็นรูปแบบหนึ่งของการนำเสนอข้อมูลที่แสดงให้เห็นภาพการกระจายของข้อมูลได้เช่นเดียวกับแผนภาพจุด แผนภาพกล่องแตกต่างจากแผนภาพจุด คือ ไม่ได้แสดงให้เห็นข้อมูลแต่ละตัวเหมือนเช่นแผนภาพจุด แต่แสดงภาพของแต่ละช่วงที่มีจำนวนข้อมูลเท่า ๆ กัน ซึ่งแต่ละช่วงนั้นอาจยาวไม่เท่ากัน ซึ่งแสดงถึงการกระจายของข้อมูล
ตัวชี้วัด
ค 3.1 ม. 3/1 เข้าใจและใช้ความรู้ทางสถิติในการนำเสนอและวิเคราะห์ข้อมูลจะแผนภาพกล่อง และแปลความหมายผลลัพธ์ รวมทั้งนำสถิติไปใช้ในชีวิตจริงโดยใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม
7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
นักเรียนสามารถ
1. อ่านข้อมูลที่ได้จากแผนภาพกล่อง
2. แปลความหมายเกี่ยวกับการกระจายของข้อมูลหนึ่งชุด
ด้านทักษะและกระบวนการ (P)
นักเรียนสามารถสื่อสารและสื่อความหมายเรื่องการกระจายของข้อมูลในแผนภาพกล่อง
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
นักเรียนมีความมุมานะในการแสวงหาความรู้เรื่องการอ่านค่าและแปลความหมายของแผนภาพกล่อง
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน (KSA)
อ่านและแปลความหมายของแผนภาพกล่อง โดยใช้แนวทางการอธิบายจากตัวอย่างที่กำหนดได้ (1.1.3)
วิธีการ
1. ตรวจผลงานจากใบกิจกรรมและแบบฝึกหัด
2. สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้
เครื่องมือ
1. แบบประเมินงาน
2. แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
3. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์
4. แบบประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
5. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน