สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

แผนภาพกล่องเป็นเครื่องมือ หนึ่งทางสถิติที่ใช้ในการนำเสนอข้อมูลโดยใช้การแบ่งข้อมูลออกเป็น 4 ส่วน ซึ่งแต่ละส่วนจะมีจำนวนข้อมูลเท่า ๆ กัน การสร้างแผนภาพกล่อง เพื่อนำเสนอข้อมูลต้องอาศัยค่าที่สำคัญ 5 ค่า คือ ค่าต่ำสุดของข้อมูล ค่าสูงสุดของข้อมูล ควอร์ไทล์ที่ 1 ควอร์ไทล์ที่ 2 และควอร์ไทล์ที่ 3

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ค 3.1 ม. 3/1    เข้าใจและใช้ความรู้ทางสถิติในการนำเสนอและวิเคราะห์ข้อมูลจะแผนภาพกล่อง และแปลความหมายผลลัพธ์ รวมทั้งนำสถิติไปใช้ในชีวิตจริงโดยใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม

จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

นักเรียนสามารถสร้างแผนภาพกล่องจากข้อมูลที่กำหนดให้

ด้านทักษะและกระบวนการ (P)

นักเรียนสามารถเชื่อมโยงการนำเสนอข้อมูลทางสถิติแบบต่าง ๆ ไปสู่แผนภาพกล่อง

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

นักเรียนมีความมุมานะในการสร้างแผนภาพกล่องจากข้อมูลที่กำหนดให้

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน (KSA) 

สร้างแผนภาพกล่องจากข้อมูลที่กำหนด โดยนำความรู้เรื่องควอร์ไทล์มาใช้ พร้อมอธิบายลักษณะของแผนภาพกล่องที่นักเรียนสร้าง (1.3.1)

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

1. ตรวจผลงานจากใบกิจกรรมและแบบฝึกหัด

2. สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้

เครื่องมือ

1. แบบประเมินงาน

2. แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

3. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์

4. แบบประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน 

5. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 แผนภาพกล่อง
ชั่วโมง แผนภาพกล่อง
เรื่อง การสร้างแผนภาพกล่อง (2) 2 ก.ย. 68 (มีแบบฝึกหัด)