แผนภาพกล่องเป็นเครื่องมือ หนึ่งทางสถิติที่ใช้ในการนำเสนอข้อมูลโดยใช้การแบ่งข้อมูลออกเป็น 4 ส่วน ซึ่งแต่ละส่วนจะมีจำนวนข้อมูลเท่า ๆ กัน การสร้างแผนภาพกล่อง เพื่อนำเสนอข้อมูลต้องอาศัยค่าที่สำคัญ 5 ค่า คือ ค่าต่ำสุดของข้อมูล ค่าสูงสุดของข้อมูล ควอร์ไทล์ที่ 1 ควอร์ไทล์ที่ 2 และควอร์ไทล์ที่ 3
ตัวชี้วัด
ค 3.1 ม. 3/1 เข้าใจและใช้ความรู้ทางสถิติในการนำเสนอและวิเคราะห์ข้อมูลจะแผนภาพกล่อง และแปลความหมายผลลัพธ์ รวมทั้งนำสถิติไปใช้ในชีวิตจริงโดยใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
นักเรียนสามารถสร้างแผนภาพกล่องจากข้อมูลที่กำหนดให้
ด้านทักษะและกระบวนการ (P)
นักเรียนสามารถเชื่อมโยงความรู้เรื่องควอร์ไทล์มาใช้ในการสร้างแผนภาพกล่อง
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
นักเรียนมีความมุมานะในการสร้างแผนภาพกล่องจากข้อมูลที่กำหนดให้
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน (KSA)
สร้างแผนภาพกล่องจากข้อมูลที่กำหนดให้ โดยนำความรู้เรื่องควอร์ไทล์มาใช้ พร้อมอธิบายลักษณะของแผนภาพกล่องที่นักเรียนสร้าง (1.3.1)
วิธีการ
1. ตรวจผลงานจากใบกิจกรรมและแบบฝึกหัด
2. สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้
เครื่องมือ
1. แบบประเมินงาน
2. แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
3. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์
4. แบบประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
5. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน