สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

สมการของพาราโบลาที่อยู่ในรูป y = a(x – h)2  + k เมื่อ a, h และ k เป็นค่าคงที่ โดยที่ a ≠ 0 กราฟจะมีจุดต่ำสุดหรือจุดสูงสุดอยู่ที่จุด (h, k) มีเส้นตรง x = h เป็นแกนสมมาตร

และมีค่าสูงสุดหรือค่าต่ำสุดของ y เท่ากับ k ค่า a จะส่งผลให้กราฟเป็นรูปพาราโบลาคว่ำ หรือพาราโบลาหงาย ค่า h จะทำให้กราฟของสมการ y = ax2 เลื่อนขนานตามแนวแกน X

และค่า k จะทำให้กราฟของสมการ y = ax2 เลื่อนขนานตามแนวแกน Y

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ค 1.2 ม. 3/2 เข้าใจและใช้ความรู้เกี่ยวกับฟังก์ชันกำลังสองในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์

จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

นักเรียนสามารถอธิบายลักษณะของพาราโบลาที่กำหนดด้วยสมการ y = a(x – h)2 + kเมื่อ a ≠ 0 ได้

ด้านทักษะและกระบวนการ (P)

นักเรียนสามารถสื่อสารและสื่อเพื่ออธิบายว่าค่า h และ k ที่เปลี่ยนแปลงส่งผลอย่างไรกับลักษณะของพาราโบลาที่กำหนดด้วยสมการ y = a(x – h)2 + k เมื่อ a ≠ 0 ได้

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

นักเรียนมีความมุมานะในการสำรวจพาราโบลา ที่กำหนดด้วยสมการ y = a(x – h)2 + k เมื่อ a ≠ 0

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน (KSA) 

สำรวจและหาข้อสรุปลักษณะของพาราโบลา ที่กำหนดด้วยสมการ y = a(x – h)2 + k เมื่อ a ≠ 0 (2.1.3)

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

1. ตรวจผลงานจากใบกิจกรรมและแบบฝึกหัด

2. สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้

เครื่องมือ

1. แบบประเมินงาน

2. แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

3. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์

4. แบบประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน 

5. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 กราฟของฟังก์ชันกำลังสอง
ชั่วโมง กราฟของฟังก์ชันกำลังสอง
เรื่อง พาราโบลาที่กำหนดด้วยสมการ y = a(x – h)2 + k เมื่อ a ≠ 0 19 ส.ค. 68 (มีแบบฝึกหัด, ใบกิจกรรมและวีดิทัศน์ประกอบการสอน)
สื่อประกอบการสอน
สื่อประกอบการสอน เรื่อง พาราโบลาที่กำหนดด้วยสมการ y = a(x – h)2 + k เมื่อ a ≠ 0
แบบฝึกหัดประกอบการสอน เรื่อง พาราโบลาที่กำหนดด้วยสมการ y = a(x – h)2 + k เมื่อ a ≠ 0
ใบกิจกรรมประกอบการสอน เรื่อง พาราโบลาที่กำหนดด้วยสมการ y = a(x – h)2 + k เมื่อ a ≠ 0
วีดิทัศน์ประกอบการสอน เรื่อง พาราโบลาที่กำหนดด้วยสมการ y = a(x – h)2 + k เมื่อ a ≠ 0
วีดิทัศน์ประกอบการสอน เรื่อง พาราโบลาที่กำหนดด้วยสมการ y = a(x – h)2 + k เมื่อ a ≠ 0
วีดิทัศน์ประกอบการสอน เรื่อง พาราโบลาที่กำหนดด้วยสมการ y = a(x – h)2 + k เมื่อ a ≠ 0
วีดิทัศน์ประกอบการสอน เรื่อง พาราโบลาที่กำหนดด้วยสมการ y = a(x – h)2 + k เมื่อ a ≠ 0
วีดิทัศน์ประกอบการสอน เรื่อง พาราโบลาที่กำหนดด้วยสมการ y = a(x – h)2 + k เมื่อ a ≠ 0
วีดิทัศน์ประกอบการสอน เรื่อง พาราโบลาที่กำหนดด้วยสมการ y = a(x – h)2 + k เมื่อ a ≠ 0
วีดิทัศน์ประกอบการสอน เรื่อง พาราโบลาที่กำหนดด้วยสมการ y = a(x – h)2 + k เมื่อ a ≠ 0
วีดิทัศน์ประกอบการสอน เรื่อง พาราโบลาที่กำหนดด้วยสมการ y = a(x – h)2 + k เมื่อ a ≠ 0
วีดิทัศน์ประกอบการสอน เรื่อง พาราโบลาที่กำหนดด้วยสมการ y = a(x – h)2 + k เมื่อ a ≠ 0