สมการของพาราโบลาที่อยู่ในรูป y = a(x – h)2 + k เมื่อ a, h และ k เป็นค่าคงที่ โดยที่ a ≠ 0 กราฟจะมีจุดต่ำสุดหรือจุดสูงสุดอยู่ที่จุด (h, k) มีเส้นตรง x = h เป็นแกนสมมาตร
และมีค่าสูงสุดหรือค่าต่ำสุดของ y เท่ากับ k ค่า a จะส่งผลให้กราฟเป็นรูปพาราโบลาคว่ำ หรือพาราโบลาหงาย ค่า h จะทำให้กราฟของสมการ y = ax2 เลื่อนขนานตามแนวแกน X
และค่า k จะทำให้กราฟของสมการ y = ax2 เลื่อนขนานตามแนวแกน Y
ตัวชี้วัด
ค 1.2 ม. 3/2 เข้าใจและใช้ความรู้เกี่ยวกับฟังก์ชันกำลังสองในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
นักเรียนสามารถอธิบายลักษณะของพาราโบลาที่กำหนดด้วยสมการ y = a(x – h)2 + kเมื่อ a ≠ 0 ได้
ด้านทักษะและกระบวนการ (P)
นักเรียนสามารถสื่อสารและสื่อเพื่ออธิบายว่าค่า h และ k ที่เปลี่ยนแปลงส่งผลอย่างไรกับลักษณะของพาราโบลาที่กำหนดด้วยสมการ y = a(x – h)2 + k เมื่อ a ≠ 0 ได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
นักเรียนมีความมุมานะในการสำรวจพาราโบลา ที่กำหนดด้วยสมการ y = a(x – h)2 + k เมื่อ a ≠ 0
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน (KSA)
สำรวจและหาข้อสรุปลักษณะของพาราโบลา ที่กำหนดด้วยสมการ y = a(x – h)2 + k เมื่อ a ≠ 0 (2.1.3)
วิธีการ
1. ตรวจผลงานจากใบกิจกรรมและแบบฝึกหัด
2. สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้
เครื่องมือ
1. แบบประเมินงาน
2. แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
3. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์
4. แบบประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
5. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน