สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ในกรณีที่ f เป็นความสัมพันธ์ที่เป็นฟังก์ชัน และค่าของ y ขึ้นอยู่กับ x จะเขียนแทนด้วย y = f(x) และเรียก f(x) ว่า ค่าของฟังก์ชัน f ที่ x   

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ค 1.2 ม. 3/2 เข้าใจและใช้ความรู้เกี่ยวกับฟังก์ชันกำลังสองในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์

จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

นักเรียนสามารถหาค่าของฟังก์ชัน f ที่ x หรือ f(x) เมื่อกำหนดค่า x มาให้

ด้านทักษะและกระบวนการ (P)

นักเรียนสามารถสื่อสารและสื่อความหมายของความสัมพันธ์ระหว่างปริมาณสองปริมาณ ด้วยภาษาและสัญลักษณ์เกี่ยวกับฟังก์ชัน

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

นักเรียนมีความมุมานะในการหาค่าของฟังก์ชัน f ที่ x หรือ f(x)

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน (KSA) 

เขียนและอธิบายการหาค่าของฟังก์ชัน f ที่ x หรือ f(x) เมื่อกำหนดค่า x มาให้ พร้อมแสดงความความสัมพันธ์ระหว่างปริมาณสองปริมาณ ด้วยภาษาและสัญลักษณ์เกี่ยวกับฟังก์ชัน (2.2.2)

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

1. ตรวจผลงานจากใบกิจกรรมและแบบฝึกหัด

2. สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้

เครื่องมือ

1. แบบประเมินงาน

2. แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

3. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์

4. แบบประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน 

5. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 กราฟของฟังก์ชันกำลังสอง
ชั่วโมง กราฟของฟังก์ชันกำลังสอง
เรื่อง ค่าของฟังก์ชัน 5 ส.ค. 68 (มีแบบฝึกหัด)