ในกรณีที่ f เป็นความสัมพันธ์ที่เป็นฟังก์ชัน และค่าของ y ขึ้นอยู่กับ x จะเขียนแทนด้วย y = f(x) และเรียก f(x) ว่า ค่าของฟังก์ชัน f ที่ x
ตัวชี้วัด
ค 1.2 ม. 3/2 เข้าใจและใช้ความรู้เกี่ยวกับฟังก์ชันกำลังสองในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
นักเรียนสามารถหาค่าของฟังก์ชัน f ที่ x หรือ f(x) เมื่อกำหนดค่า x มาให้
ด้านทักษะและกระบวนการ (P)
นักเรียนสามารถสื่อสารและสื่อความหมายของความสัมพันธ์ระหว่างปริมาณสองปริมาณ ด้วยภาษาและสัญลักษณ์เกี่ยวกับฟังก์ชัน
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
นักเรียนมีความมุมานะในการหาค่าของฟังก์ชัน f ที่ x หรือ f(x)
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน (KSA)
เขียนและอธิบายการหาค่าของฟังก์ชัน f ที่ x หรือ f(x) เมื่อกำหนดค่า x มาให้ พร้อมแสดงความความสัมพันธ์ระหว่างปริมาณสองปริมาณ ด้วยภาษาและสัญลักษณ์เกี่ยวกับฟังก์ชัน (2.2.2)
วิธีการ
1. ตรวจผลงานจากใบกิจกรรมและแบบฝึกหัด
2. สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้
เครื่องมือ
1. แบบประเมินงาน
2. แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
3. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์
4. แบบประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
5. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน