สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ฟังก์ชัน คือ ความสัมพันธ์ของปริมาณ x และปริมาณ y โดยปริมาณ x แต่ละค่า จะมีปริมาณ y ที่สอดคล้องกันเพียง 1 ค่า

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

     ค 1.2 ม. 3/2 เข้าใจและใช้ความรู้เกี่ยวกับฟังก์ชันกำลังสองในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์

จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

นักเรียนสามารถอธิบายความหมายของฟังก์ชันได้

ด้านทักษะและกระบวนการ (P)

นักเรียนสามารถสื่อสารและสื่อความหมายของความสัมพันธ์ระหว่างปริมาณสองปริมาณด้วยภาษาและสัญลักษณ์เกี่ยวกับฟังก์ชัน

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

นักเรียนมีความมุมานะในการแสวงหาความหมายของฟังก์ชัน

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน (KSA) 

เขียนอธิบายความหมายของฟังก์ชันและเขียนความสัมพันธ์ระหว่างค่า x และ y ให้อยู่ในรูปสมการ (1.1.4)

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

           1. ตรวจผลงานจากใบกิจกรรมและแบบฝึกหัด

2. สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้

เครื่องมือ

           1. แบบประเมินงาน

2. แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

3. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์

4. แบบประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน 

5. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน         

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 กราฟของฟังก์ชันกำลังสอง
ชั่วโมง กราฟของฟังก์ชันกำลังสอง
เรื่อง แนะนำฟังก์ชัน 4 ส.ค. 68 (มีใบกิจกรรม)