สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ความรู้เกี่ยวกับสมการกำลังสองตัวแปรเดียวสามารถนำไปใช้ในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และการแก้ปัญหาที่สอดคล้องกับสถานการณ์ในชีวิตจริง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ค 1.3 ม. 3/2 ประยุกต์ใช้สมการกำลังสองตัวแปรเดียวในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์

จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

นักเรียนสามารถ

1. เขียนสมการกำลังสองตัวแปรเดียวแทนโจทย์ปัญหาที่กำหนด

2. แก้โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับสมการกำลังสองตัวแปรเดียว พร้อมทั้งตรวจสอบคำตอบและความสมเหตุสมผลของคำตอบที่ได้

ด้านทักษะและกระบวนการ (P)

นักเรียนสามารถวิเคราะห์และแก้โจทย์ปัญหาโดยใช้ความรู้เรื่องสมการกำลังสองตัวแปรเดียวโดยคำนึงถึงความสมเหตุสมผลของคำตอบ

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

นักเรียนมีความมุมานะในการแก้โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับสมการกำลังสองตัวแปรเดียว

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน (KSA) 

ระบุปัญหาจากสถานการณ์ที่กำหนดให้ วิเคราะห์ และหาความสัมพันธ์ของเงื่อนไขในสถานการณ์ พร้อมทั้งแสดงแนวคิดอย่างเป็นระบบ เพื่อหาคำตอบ และตรวจสอบความสมเหตุสมผลของคำตอบที่ได้ โดยอธิบายผ่านการพูดหรือเขียนเพื่อให้ผู้อื่นเข้าใจ

               

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

1. ตรวจผลงานจากใบกิจกรรมและแบบฝึกหัด

2. สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้

เครื่องมือ

1. แบบประเมินงาน

2. แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

3. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์

4. แบบประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน 

5. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน         

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 สมการกำลังสองตัวแปรเดียว
ชั่วโมง สมการกำลังสองตัวแปรเดียว
เรื่อง โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับสมการกำลังสองตัวแปรเดียว (2) 14 ก.ค. 68 (มีแบบฝึกหัด)