สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การแก้สมการกำลังสองตัวแปรเดียวเป็นการหาคำตอบทั้งหมดของสมการนั้น ๆ สำหรับการแก้สมการกำลังตัวแปรเดียวที่อยู่ในรูป ax2 + bx + c = 0  เมื่อ x เป็นตัวแปร a, b และ c เป็นค่าคงตัว โดยที่
a ≠ 0 ในกรณีที่เราสามารถแยกตัวประกอบของ ax2 + bx + c ให้อยู่ในรูปการคูณกันของพหุนามดีกรีหนึ่ง 2 พหุนาม เราสามารถแก้สมการกำลังสองตัวแปรเดียวนั้น โดยวิธีแยกตัวประกอบ และสมบัติของจำนวนจริงมาช่วยในการหาคำตอบของสมการนั้น

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

          ค 1.3 ม. 3/2 ประยุกต์ใช้สมการกำลังสองตัวแปรเดียวในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์

จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

                นักเรียนสามารถแก้สมการกำลังสองตัวแปรเดียวโดยวิธีแยกตัวประกอบ

ด้านทักษะและกระบวนการ (P)

                นักเรียนสามารถ

                1. สื่อสารและสื่อความหมายโดยใช้ภาษาสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ในเรื่องการแก้สมการกำลังสองตัวแปรเดียวโดยวิธีแยกตัวประกอบ

                2. เชื่อมโยงความรู้เรื่องการแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสองและสมบัติของจำนวนจริง

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

               นักเรียนมีความมุมานะในการแก้สมการกำลังสองตัวแปรเดียวโดยวิธีแยกตัวประกอบ

     

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

1. ตรวจผลงานจากใบกิจกรรมและแบบฝึกหัด

2. สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้

เครื่องมือ

1. แบบประเมินงาน

2. แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

3. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์

4. แบบประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน 

5. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 สมการกำลังสองตัวแปรเดียว
ชั่วโมง สมการกำลังสองตัวแปรเดียว
เรื่อง การแก้สมการกำลังสองตัวแปรเดียว โดยวิธีแยกตัวประกอบ (1) 30 มิ.ย. 68 (มีแบบฝึกหัด)