การแก้สมการกำลังสองตัวแปรเดียวเป็นการหาคำตอบทั้งหมดของสมการนั้น ๆ สำหรับการแก้สมการกำลังตัวแปรเดียวที่อยู่ในรูป ax2 + bx + c = 0 เมื่อ x เป็นตัวแปร a, b และ c เป็นค่าคงตัว โดยที่
a ≠ 0 ในกรณีที่เราสามารถแยกตัวประกอบของ ax2 + bx + c ให้อยู่ในรูปการคูณกันของพหุนามดีกรีหนึ่ง 2 พหุนาม เราสามารถแก้สมการกำลังสองตัวแปรเดียวนั้น โดยวิธีแยกตัวประกอบ และสมบัติของจำนวนจริงมาช่วยในการหาคำตอบของสมการนั้น
ตัวชี้วัด
ค 1.3 ม. 3/2 ประยุกต์ใช้สมการกำลังสองตัวแปรเดียวในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
นักเรียนสามารถแก้สมการกำลังสองตัวแปรเดียวโดยวิธีแยกตัวประกอบ
ด้านทักษะและกระบวนการ (P)
นักเรียนสามารถ
1. สื่อสารและสื่อความหมายโดยใช้ภาษาสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ในเรื่องการแก้สมการกำลังสองตัวแปรเดียวโดยวิธีแยกตัวประกอบ
2. เชื่อมโยงความรู้เรื่องการแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสองและสมบัติของจำนวนจริง
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
นักเรียนมีความมุมานะในการแก้สมการกำลังสองตัวแปรเดียวโดยวิธีแยกตัวประกอบ
วิธีการ
1. ตรวจผลงานจากใบกิจกรรมและแบบฝึกหัด
2. สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้
เครื่องมือ
1. แบบประเมินงาน
2. แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
3. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์
4. แบบประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
5. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน