สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

คำตอบของสมการสมการกำลังสองตัวแปรเดียว คือ จำนวนจริงซึ่งเมื่อแทนค่าตัวแปรในสมการแล้วทำให้สมการเป็นจริง โดยสมการกำลังสองตัวแปรเดียวจะมีคำตอบของสมการได้ไม่เกิน 2 คำตอบ

การแก้สมการกำลังสองตัวแปรเดียว สามารถใช้การลองแทนค่าตัวแปรในสมการ แล้วใช้สมบัติของจำนวนจริงมาช่วยในการแก้สมการนั้น

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

          ค 1.3 ม. 3/2 ประยุกต์ใช้สมการกำลังสองตัวแปรเดียวในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์

จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

นักเรียนสามารถ

1. อธิบายความหมายของคำตอบของสมการกำลังสองตัวแปรเดียว

2. หาคำตอบของสมการกำลังสองตัวแปรเดียว โดยวิธีลองแทนค่าตัวแปรในสมการ

ด้านทักษะและกระบวนการ (P)

นักเรียนสามารถสื่อสารและสื่อความหมายโดยใช้ภาษาสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์เรื่องคำตอบของสมการกำลังสองตัวแปรเดียว

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

นักเรียนมีความมุมานะในการหาคำตอบของสมการกำลังสองตัวแปรเดียว โดยวิธีลองแทนค่าตัวแปรในสมการ

   

 

การวัดผลและประเมินผล

การประเมินผล

วิธีการ

1. ตรวจผลงานจากใบกิจกรรมและแบบฝึกหัด

2. สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้

เครื่องมือ

1. แบบประเมินงาน

2. แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

3. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์

4. แบบประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน 

5. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 สมการกำลังสองตัวแปรเดียว
ชั่วโมง สมการกำลังสองตัวแปรเดียว
เรื่อง คำตอบของสมการกำลังสองตัวแปรเดียว 26 มิ.ย. 68 (มีแบบฝึกหัด)