สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

สมการกำลังสองตัวแปรเดียวเป็นประโยคสัญลักษณ์ที่แสดงถึงความสัมพันธ์ของการเท่ากัน และเมื่อจัดให้อยู่ในรูปทั่วไปแล้ว จะมีตัวแปรเดียว และเลขชี้กำลังสูงสุดของตัวแปรนั้นเป็น 2

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ค 1.3 ม. 3/2 ประยุกต์ใช้สมการกำลังสองตัวแปรเดียวในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์

จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

นักเรียนสามารถ

1. ตรวจสอบการเป็นสมการกำลังสองตัวแปรเดียว

2. เขียนสมการกำลังสองตัวแปรเดียวที่กำหนดให้อยู่ในรูปทั่วไป พร้อมระบุค่า a, b และ c

ด้านทักษะและกระบวนการ (P)

นักเรียนสามารถสื่อสารและสื่อความหมายโดยใช้ภาษาสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์เรื่องสมการกำลังสองตัวแปรเดียว

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

นักเรียนมีความมุมานะในการแสวงหาความรู้เรื่องสมการกำลังสองตัวแปรเดียว

     

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

1. ตรวจผลงานจากใบกิจกรรมและแบบฝึกหัด

2. สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้

เครื่องมือ

1. แบบประเมินงาน

2. แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

3. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์

4. แบบประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน 

5. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 สมการกำลังสองตัวแปรเดียว
ชั่วโมง สมการกำลังสองตัวแปรเดียว
เรื่อง แนะนำสมการกำลังสองตัวแปรเดียว 24 มิ.ย. 68 (มีแบบฝึกหัด)