สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ในกรณีทั่วไป เมื่อ A และ B เป็นพหุนาม เรียกพหุนามที่อยู่ในรูป ว่าผลต่างของกำลังสาม การแยกตัวประกอบของพหุนามที่อยู่ในรูปผลต่างของกำลังสาม

สามารถทำได้ตามสูตรดังนี้

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ค 1.2 ม. 3/1 เข้าใจและใช้การแยกตัวประกอบของพหุนามที่มีดีกรีสูงกว่าสองในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์

จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

นักเรียนสามารถแยกตัวประกอบของพหุนามที่อยู่ในรูปผลต่างของกำลังสามโดยใช้สูตร

ด้านทักษะและกระบวนการ (P)

นักเรียนสามารถสื่อสารและสื่อความหมายโดยใช้ภาษาสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ในการแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสามที่อยู่ในรูปผลต่างของกำลังสาม

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

นักเรียนมีความมุมานะในการแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสามที่อยู่ในรูปผลต่างของกำลังสาม

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

1. ตรวจผลงานจากใบกิจกรรมและแบบฝึกหัด

2. สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้

เครื่องมือ

1. แบบประเมินงาน

2. แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

3. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์

4. แบบประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน 

5. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน         

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 การแยกตัวประกอบของพหุนามที่มีดีกรีสูง
ชั่วโมง การแยกตัวประกอบของพหุนามที่มีดีกรีสูงกว่าสอง
เรื่อง ผลต่างของกำลังสาม 17 มิ.ย. 68 (มีแบบฝึกหัดและใบกิจกรรม)