การแก้โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับอสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว จะสร้างอสมการแทนปัญหา แล้วแก้อสมการเพื่อหาคำตอบ เมื่อได้คำตอบแล้วต้องนำคำตอบที่ได้ไปตรวจสอบกับเงื่อนไขในโจทย์ปัญหา ว่ามีความสมเหตุสมผลหรือไม่ เนื่องจากคำตอบที่ได้แม้จะเป็นคำตอบของอสมการที่สร้างขึ้น แต่อาจไม่ใช่คำตอบของโจทย์ปัญหา
ตัวชี้วัด
ค 1.3 ม. 3/1 เข้าใจและใช้สมบัติของการไม่เท่ากัน เพื่อวิเคราะห์และแก้ปัญหาโดยใช้อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
นักเรียนสามารถ
1. เขียนอสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวแทนโจทย์ปัญหา
2. แก้โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับอสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว พร้อมทั้งตรวจสอบคำตอบและความสมเหตุสมผลของคำตอบที่ได้
ด้านทักษะและกระบวนการ (P)
นักเรียนสามารถวิเคราะห์และแก้โจทย์ปัญหาโดยใช้ความรู้เรื่องอสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว โดยคำนึงถึงความสมเหตุสมผลของคำตอบ
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
นักเรียนมีความมุมานะในการแก้โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับอสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
วิธีการ
1. ตรวจผลงานจากใบกิจกรรมและแบบฝึกหัด
2. สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้
เครื่องมือ
1. แบบประเมินงาน
2. แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
3. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์
4. แบบประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
5. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน