การแก้อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ทำได้โดยใช้สมบัติของการไม่เท่ากัน เช่น สมบัติการบวกของการไม่เท่ากัน สมบัติการคูณของการไม่เท่ากัน สำหรับการหาคำตอบของอสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวที่มีเครื่องหมาย ≠ ทำได้โดยใช้การแก้สมการมาช่วยในการหาคำตอบ
ตัวชี้วัด
ค 1.3 ม. 3/1 เข้าใจและใช้สมบัติของการไม่เท่ากัน เพื่อวิเคราะห์และแก้ปัญหาโดยใช้อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
นักเรียนสามารถแก้อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว โดยใช้สมบัติของการไม่เท่ากัน หรือใช้การแก้สมการ
ด้านทักษะและกระบวนการ (P)
นักเรียนสามารถสื่อสารแนวคิดในการแก้อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวโดยใช้สมบัติของการไม่เท่ากัน และการแก้สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
นักเรียนมีความมุมานะในการแก้อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
วิธีการ
1. ตรวจผลงานจากใบกิจกรรมและแบบฝึกหัด
2. สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้
เครื่องมือ
1. แบบประเมินงาน
2. แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
3. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์
4. แบบประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
5. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน