สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การแก้อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ทำได้โดยใช้สมบัติของการไม่เท่ากัน เช่น สมบัติการบวกของการไม่เท่ากัน สมบัติการคูณของการไม่เท่ากัน สำหรับการหาคำตอบของอสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวที่มีเครื่องหมาย ≠ ทำได้โดยใช้การแก้สมการมาช่วยในการหาคำตอบ 

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

          ค 1.3 ม. 3/1 เข้าใจและใช้สมบัติของการไม่เท่ากัน เพื่อวิเคราะห์และแก้ปัญหาโดยใช้อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว

จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

นักเรียนสามารถแก้อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว โดยใช้สมบัติของการไม่เท่ากัน หรือใช้การแก้สมการ

ด้านทักษะและกระบวนการ (P)

นักเรียนสามารถสื่อสารแนวคิดในการแก้อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวโดยใช้สมบัติของการไม่เท่ากัน และการแก้สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว

คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

นักเรียนมีความมุมานะในการแก้อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

1. ตรวจผลงานจากใบกิจกรรมและแบบฝึกหัด

2. สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้

เครื่องมือ

1. แบบประเมินงาน

2. แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

3. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์

4. แบบประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน 

5. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
ชั่วโมง อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
เรื่อง การแก้อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว (4) 5 มิ.ย. 68 (มีแบบฝึกหัด)