สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การแก้อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวที่มีเครื่องหมาย ≠ จะไม่ใช้สมบัติการบวกของการไม่เท่ากันและสมบัติของการคูณของการไม่เท่ากัน แต่จะใช้การแก้สมการเพื่อหาคำตอบ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

          ค 1.3 ม. 3/1 เข้าใจและใช้สมบัติของการไม่เท่ากัน เพื่อวิเคราะห์และแก้ปัญหาโดยใช้อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว

จุดประสงค์การเรียนรู้

          ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

                    นักเรียนสามารถแก้อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวที่มีเครื่องหมาย ≠ โดยใช้การแก้สมการ

          ด้านทักษะและกระบวนการ (P)

                    นักเรียนสามารถสื่อสารแนวคิดในการแก้อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวที่มีเครื่องหมาย ≠ โดยใช้การแก้สมการ

          คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

                   นักเรียนมีความมุมานะในการแก้อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวที่มีเครื่องหมาย ≠        

การวัดผลและประเมินผล

การประเมินผล

วิธีการ

1. ตรวจผลงานจากใบกิจกรรมและแบบฝึกหัด

2. สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้

เครื่องมือ

1. แบบประเมินงาน

2. แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

3. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์

4. แบบประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน 

5. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน         

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
ชั่วโมง อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
เรื่อง การแก้อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว (3) 29 พ.ค. 68 (มีแบบฝึกหัด)