สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การแก้อสมการ คือ การหาคำตอบทั้งหมดของอสมการ ซึ่งสามารถทำได้โดยการลองแทนค่าตัวแปรในอสมการ แต่ในกรณีที่อสมการมีความซับซ้อน

การหาคำตอบของอสมการโดยวิธีลองแทนค่าตัวแปรอาจไม่สะดวกและเป็นการยากที่จะหาคำตอบทั้งหมดของอสมการ

เราสามารถหาคำตอบที่ถูกต้องของอสมการได้อย่างรวดเร็ว โดยสมบัติของการไม่เท่ากันมาช่วยในการแก้อสมการ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ค 1.3 ม. 3/1 เข้าใจและใช้สมบัติของการไม่เท่ากัน เพื่อวิเคราะห์และแก้ปัญหาโดยใช้อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว

จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

นักเรียนสามารถ

1. อธิบายเกี่ยวกับสมบัติการบวกของการไม่เท่ากัน

2. แก้อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวโดยใช้สมบัติของการไม่เท่ากัน

ด้านทักษะและกระบวนการ (P)

นักเรียนสามารถสื่อสารแนวคิดในการแก้อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวโดยใช้สมบัติการบวกของการไม่เท่ากัน

คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

นักเรียนมีความมุมานะในการสำรวจสมบัติการบวกของการไม่เท่ากันและใช้สมบัติในการแก้อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว

         

การวัดผลและประเมินผล

การประเมินผล

วิธีการ

1. ตรวจผลงานจากใบกิจกรรมและแบบฝึกหัด

2. สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้

เครื่องมือ

1. แบบประเมินงาน

2. แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

3. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์

4. แบบประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน 

5. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
ชั่วโมง อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
เรื่อง การแก้อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว (1) 26 พ.ค. 68 (มีใบกิจกรรมและแบบฝึกหัด)