การแก้อสมการ คือ การหาคำตอบทั้งหมดของอสมการ ซึ่งสามารถทำได้โดยการลองแทนค่าตัวแปรในอสมการ แต่ในกรณีที่อสมการมีความซับซ้อน
การหาคำตอบของอสมการโดยวิธีลองแทนค่าตัวแปรอาจไม่สะดวกและเป็นการยากที่จะหาคำตอบทั้งหมดของอสมการ
เราสามารถหาคำตอบที่ถูกต้องของอสมการได้อย่างรวดเร็ว โดยสมบัติของการไม่เท่ากันมาช่วยในการแก้อสมการ
ตัวชี้วัด
ค 1.3 ม. 3/1 เข้าใจและใช้สมบัติของการไม่เท่ากัน เพื่อวิเคราะห์และแก้ปัญหาโดยใช้อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
นักเรียนสามารถ
1. อธิบายเกี่ยวกับสมบัติการบวกของการไม่เท่ากัน
2. แก้อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวโดยใช้สมบัติของการไม่เท่ากัน
ด้านทักษะและกระบวนการ (P)
นักเรียนสามารถสื่อสารแนวคิดในการแก้อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวโดยใช้สมบัติการบวกของการไม่เท่ากัน
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
นักเรียนมีความมุมานะในการสำรวจสมบัติการบวกของการไม่เท่ากันและใช้สมบัติในการแก้อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
การประเมินผล
วิธีการ
1. ตรวจผลงานจากใบกิจกรรมและแบบฝึกหัด
2. สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้
เครื่องมือ
1. แบบประเมินงาน
2. แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
3. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์
4. แบบประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
5. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน