สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวอาจจะมีจำนวนจริงบางจำนวนเป็นคำตอบ หรือมีจำนวนจริงทุกจำนวนเป็นคำตอบ หรือไม่มีจำนวนจริงใดเป็นคำตอบ ซึ่งสามารถเขียนกราฟแสดงคำตอบของอสมการได้โดยใช้เส้นจำนวน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ค 1.3 ม. 3/1 เข้าใจและใช้สมบัติของการไม่เท่ากัน เพื่อวิเคราะห์และแก้ปัญหาโดยใช้อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว

จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

          นักเรียนสามารถ

1. อธิบายความหมายของคำตอบของอสมการ

2. ระบุคำตอบของอสมการที่กำหนดให้

3. เขียนกราฟแสดงคำตอบของอสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว

ด้านทักษะและกระบวนการ (P)

นักเรียนสามารถเชื่อมโยงความรู้เกี่ยวกับเส้นจำนวนมาใช้ในการเขียนกราฟแสดงคำตอบของอสมการด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

นักเรียนมีความมุมานะในการระบุคำตอบและเขียนกราฟแสดงคำตอบของอสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว

         

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

1. ตรวจผลงานจากใบกิจกรรมและแบบฝึกหัด

2. สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้

เครื่องมือ

1. แบบประเมินงาน

2. แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

3. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์

4. แบบประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน 

5. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
ชั่วโมง อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
เรื่อง คำตอบของอสมการ 22 พ.ค. 68 (มีใบกิจกรรมและแบบฝึกหัด)