อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวอาจจะมีจำนวนจริงบางจำนวนเป็นคำตอบ หรือมีจำนวนจริงทุกจำนวนเป็นคำตอบ หรือไม่มีจำนวนจริงใดเป็นคำตอบ ซึ่งสามารถเขียนกราฟแสดงคำตอบของอสมการได้โดยใช้เส้นจำนวน
ตัวชี้วัด
ค 1.3 ม. 3/1 เข้าใจและใช้สมบัติของการไม่เท่ากัน เพื่อวิเคราะห์และแก้ปัญหาโดยใช้อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
นักเรียนสามารถ
1. อธิบายความหมายของคำตอบของอสมการ
2. ระบุคำตอบของอสมการที่กำหนดให้
3. เขียนกราฟแสดงคำตอบของอสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
ด้านทักษะและกระบวนการ (P)
นักเรียนสามารถเชื่อมโยงความรู้เกี่ยวกับเส้นจำนวนมาใช้ในการเขียนกราฟแสดงคำตอบของอสมการด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
นักเรียนมีความมุมานะในการระบุคำตอบและเขียนกราฟแสดงคำตอบของอสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
วิธีการ
1. ตรวจผลงานจากใบกิจกรรมและแบบฝึกหัด
2. สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้
เครื่องมือ
1. แบบประเมินงาน
2. แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
3. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์
4. แบบประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
5. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน