ความสัมพันธ์ของการไม่เท่ากันสามารถพบได้ในชีวิตจริง แต่ละความสัมพันธ์อาจเขียนแทนด้วยข้อความหรือคำที่แตกต่างกันไป ซึ่งในทางคณิตศาสตร์จะใช้สัญลักษณ์ <, >, ≤, ≥ และ ≠ แสดงความสัมพันธ์ของการไม่เท่ากัน
และสามารถใช้เครื่องหมายเหล่านี้ในการเขียนประโยคสัญลักษณ์ เพื่อสื่อความหมายของข้อความให้กระชับขึ้นได้
ตัวชี้วัด
ค 1.3 ม. 3/1 เข้าใจและใช้สมบัติของการไม่เท่ากัน เพื่อวิเคราะห์และแก้ปัญหาโดยใช้อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
นักเรียนสามารถ
1. อธิบายความหมายของอสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
2. เขียนอสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวแทนข้อความหรือประโยคที่แสดงความสัมพันธ์ของการไม่เท่ากันของจำนวน
ด้านทักษะและกระบวนการ (P)
นักเรียนสามารถสื่อสารและสื่อความหมายของข้อความ หรือประโยคที่แสดงความสัมพันธ์ของการไม่เท่ากันของจำนวนด้วยอสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
นักเรียนมีความมุมานะในการทำความเข้าใจลักษณะของอสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวและเขียนอสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวแทนข้อความ
วิธีการ
1. ตรวจผลงานจากแบบฝึกหัด
2. สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้
เครื่องมือ
1. แบบประเมินงาน
2. แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
3. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์
4. แบบประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
5. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน