สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 ความสัมพันธ์ของการไม่เท่ากันสามารถพบได้ในชีวิตจริง แต่ละความสัมพันธ์อาจเขียนแทนด้วยข้อความหรือคำที่แตกต่างกันไป ซึ่งในทางคณิตศาสตร์จะใช้สัญลักษณ์ <, >, ≤, ≥ และ ≠ แสดงความสัมพันธ์ของการไม่เท่ากันและสามารถใช้เครื่องหมายเหล่านี้ในการเขียนประโยคสัญลักษณ์ เพื่อสื่อความหมายของข้อความให้กระชับขึ้นได้

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ค 1.3 ม. 3/1 เข้าใจและใช้สมบัติของการไม่เท่ากัน เพื่อวิเคราะห์และแก้ปัญหาโดยใช้อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว

จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

นักเรียนสามารถ

1. อธิบายความหมายของสัญลักษณ์ <, >, ≤, ≥ และ ≠

2. เขียนข้อความที่แสดงความสัมพันธ์ของการไม่เท่ากัน

ด้านทักษะและกระบวนการ (P)

นักเรียนสามารถสื่อสารและสื่อความหมายของข้อความ หรือประโยคที่แสดงความสัมพันธ์ของการไม่เท่ากัน

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

นักเรียนมีความมุมานะในการทำความเข้าใจความสัมพันธ์ของการไม่เท่ากันและมองเห็นว่าสามารถใช้คณิตศาสตร์ในชีวิตจริงได้

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน (KSA) 

เขียนข้อความที่แสดงความสัมพันธ์ของการไม่เท่ากัน จากสถานการณ์ในชีวิตจริงที่กำหนด พร้อมทั้งตรวจสอบความถูกต้องของข้อความแสดงความสัมพันธ์ (1.1.3)

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

1. ตรวจผลงานจากใบกิจกรรม

2. สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้

เครื่องมือ

1. แบบประเมินงาน

2. แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

3. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์

4. แบบประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน 

5. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
ชั่วโมง อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
เรื่อง แนะนำอสมการ 19 พ.ค. 68 (มีใบกิจกรรม และบัตรภาพ)