สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การเขียนจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ เป็นการใช้เทคโนโลยีมาช่วยให้การเขียนจดหมายทางการสะดวก รวดเร็วมากขึ้น นักเรียนยังคงต้องใช้ความรู้ ทักษะ และมารยาทการเขียนสื่อสารมาปรับใช้ให้เหมาะสม การศึกษาเรื่อง การเขียนจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ จะทำให้นักเรียนสามารถกรอกข้อมูลในจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ได้ถูกต้อง ครบถ้วน และเลือกใช้ถ้อยคำภาษาที่สุภาพ กระชับ และชัดเจน อีกทั้งยังต้องคำนึงถึงมารยาทในการสื่อสารเช่นเดียวกับการเขียน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด                                                     

             ท 2.1 ม.3/3 เขียนชีวประวัติหรืออัตชีวประวัติโดยเล่า เหตุการณ์ ข้อคิดเห็น และทัศนคติในเรื่องต่าง ๆ

              ท 2.1 ม.3/8 กรอกแบบสมัครงานพร้อมเขียนบรรยายเกี่ยวกับ ความรู้และทักษะของตนเองที่เหมาะสมกับงาน

จุดประสงค์                                                                                       

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

อธิบายมารยาทในการรับ – ส่งจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ได้

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

รับ – ส่งจดหมายอิเล็กทรอนิกส์เพื่อสมัครงานได้

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

ใช้ถ้อยคำภาษาในการเขียนจดหมายอิเล็กทรอนิกส์อย่างสุภาพ

การวัดผลและประเมินผล

ประเมินการรับ – ส่งจดหมายอิเล็กทรอนิกส์เพื่อสมัครงานได้

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 เรื่อง เขียนสื่อสารงานอาชีพ
ชั่วโมง เขียนสื่อสารงานอาชีพ
เรื่อง การรับ – ส่งจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ (2) 10 ก.ย. 68