สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การพูดนำเสนอรายงานเชิงวิชาการ เป็นการพูดนำเสนอความรู้จากการศึกษาค้นคว้าเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ โดยใช้สื่อประกอบการนำเสนอเพื่อให้เกิดความเข้าใจแจ่มชัด การศึกษาเรื่องการพูดนำเสนอรายงานเชิงวิชาการจะทำให้นักเรียนต้องฝึกทักษะการพูดสื่อสารเพื่อให้สามารถใช้ภาษาเพื่อพูดนำเสนอรายงานเชิงวิชาการได้ถูกต้อง ชัดเจน และใช้สื่อ เทคโนโลยีประกอบการนำเสนอได้อย่างเหมาะสม

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด                                                              

ท 3.1 ม.3/4     พูดในโอกาสต่าง ๆ ได้ตรงตามวัตถุประสงค์

จุดประสงค์                                                                                         

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

อธิบายหลักการพูดนำเสนอรายงานเชิงวิชาการได้

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

พูดนำเสนอรายงานเชิงวิชาการได้

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

ใช้เทคโนโลยีออกแบบสื่อนำเสนอได้เหมาะสมกับการนำเสนอรูปแบบทางการ

การวัดผลและประเมินผล

ประเมินการพูดนำเสนอรายงานเชิงวิชาการ

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 เรื่อง สรรค์สร้างงานเขียนวิชาการ
ชั่วโมง สรรค์สร้างงานเขียนวิชาการ
เรื่อง พูดนำเสนอรายงานเชิงวิชาการ (2) 20 ส.ค. 68