สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การสร้างสื่อประกอบการนำเสนอ เป็นส่วนหนึ่งในการพูดนำเสนอเพื่อเสริมสร้างความเข้าใจในการสื่อสารความรู้ให้แจ่มชัดยิ่งขึ้น

โดยการออกแบบสื่อประกอบการนำเสนอควรคำนึงถึงองค์ประกอบทั้งวัจนภาษาและอวัจภาษาที่มีส่วนในการสื่อความหมายและสร้างความน่าสนใจ

ให้การนำเสนอได้ การศึกษาเรื่อง การสร้างสื่อประกอบการนำเสนอจะทำให้นักเรียนมีเทคนิคการออกแบบสื่อ และใช้เทคโนโลยีสร้างสื่อประกอบการนำเสนอ

ได้อย่างเหมาะสมกับการนำเสนอรูปแบบทางการเพื่อให้การพูดรายงานเชิงวิชาการมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด                                                              

ท 3.1 ม.3/4     พูดในโอกาสต่าง ๆ ได้ตรงตามวัตถุประสงค์

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

บอกเทคนิคการสร้างสื่อนำเสนอรายงานเชิงวิชาการได้

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

ออกแบบสื่อประกอบการนำเสนอรายงานเชิงวิชาการได้

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

ใช้เทคโนโลยีออกแบบสื่อนำเสนอได้เหมาะสมกับการนำเสนอรูปแบบทางการ

การวัดผลและประเมินผล

  ประเมินการสร้างสื่อประกอบการนำเสนอ

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 เรื่อง สรรค์สร้างงานเขียนวิชาการ
ชั่วโมง สรรค์สร้างงานเขียนวิชาการ
เรื่อง พูดนำเสนอรายงานเชิงวิชาการ (1) 18 ส.ค. 68