การพิมพ์รายงานเชิงวิชาการ เป็นกระบวนการหนึ่งในการเรียบเรียงรายงานเชิงวิชาการ โดยประยุกต์ทักษะการเขียนสู่การพิมพ์เพื่อสร้างสรรค์งานเขียนแทนการเขียนด้วยลายมือ แม้ว่าการเขียนรายงานในปัจจุบันจะเปลี่ยนมาเป็นการพิมพ์แต่ก็ยังคงรักษาระเบียบการเขียนเพื่อความเป็นระเบียบและมีแบบแผนดังเดิม ทั้งการจัดหน้า การกำหนดขนาดตัวอักษร การเว้นระยะห่างระหว่างบรรทัด การย่อหน้า การศึกษาขั้นตอนการการพิมพ์รายงานเชิงวิชาการ ช่วยให้นักเรียนสามารถพิมพ์รายงานเชิงวิชาการได้อย่างถูกต้องตามแบบแผน และสามารถนำเสนอข้อมูลสารสนเทศจากการศึกษาค้นคว้าได้อย่างถูกต้อง เหมาะสม อีกทั้งคำนึงถึงมารยาทในการเขียนรายงาน
ตัวชี้วัด
ท 2.1 ม.3/9 เขียนรายงานการศึกษาค้นคว้าและโครงงาน
ท 2.1 ม.3/10 มีมารยาทในการเขียน
จุดประสงค์
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
ตอบคำถามเกี่ยวกับระเบียบการจัดหน้ารายงานเชิงวิชาการได้
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
พิมพ์รายงานเชิงวิชาการได้ถูกต้องตามแบบแผน
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
นำเสนอสารสนเทศจากการศึกษาค้นคว้าได้อย่างถูกต้อง เหมาะสม
ประเมินการพิมพ์รายงานเชิงวิชาการ