สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การพิมพ์รายงานเชิงวิชาการ เป็นกระบวนการหนึ่งในการเรียบเรียงรายงานเชิงวิชาการ โดยประยุกต์ทักษะการเขียนสู่การพิมพ์เพื่อสร้างสรรค์งานเขียนแทนการเขียนด้วยลายมือ แม้ว่าการเขียนรายงานในปัจจุบันจะเปลี่ยนมาเป็นการพิมพ์แต่ก็ยังคงรักษาระเบียบการเขียนเพื่อความเป็นระเบียบและมีแบบแผนดังเดิม ทั้งการจัดหน้า การกำหนดขนาดตัวอักษร การเว้นระยะห่างระหว่างบรรทัด การย่อหน้า การศึกษาขั้นตอนการการพิมพ์รายงานเชิงวิชาการ ช่วยให้นักเรียนสามารถพิมพ์รายงานเชิงวิชาการได้อย่างถูกต้องตามแบบแผน และสามารถนำเสนอข้อมูลสารสนเทศจากการศึกษาค้นคว้าได้อย่างถูกต้อง เหมาะสม อีกทั้งคำนึงถึงมารยาทในการเขียนรายงาน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด                                                              

ท 2.1 ม.3/9      เขียนรายงานการศึกษาค้นคว้าและโครงงาน

ท 2.1 ม.3/10    มีมารยาทในการเขียน

จุดประสงค์                                                                                       

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

 ตอบคำถามเกี่ยวกับระเบียบการจัดหน้ารายงานเชิงวิชาการได้

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

พิมพ์รายงานเชิงวิชาการได้ถูกต้องตามแบบแผน

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

นำเสนอสารสนเทศจากการศึกษาค้นคว้าได้อย่างถูกต้อง เหมาะสม

การวัดผลและประเมินผล

ประเมินการพิมพ์รายงานเชิงวิชาการ

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 เรื่อง สรรค์สร้างงานเขียนวิชาการ
ชั่วโมง สรรค์สร้างงานเขียนวิชาการ
เรื่อง เรียบเรียงสารเป็นรายงานฉบับสมบูรณ์ (2) 7 ส.ค. 68