สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การเรียบเรียงเนื้อหาในการเขียนรายงานเชิงวิชาการ คือการนำความรู้ที่รวบรวมจากการค้นคว้ามาเขียนเรียบเรียงเนื้อหาขึ้นตามโครงที่วางไว้ โดยต้องคำนึงถึงหลักเกณฑ์ทางภาษา ระดับคำ การใช้โวหารให้เหมาะสมกับเนื้อหาแต่ละตอน นักเรียนสามารถเขียนรายงานเชิงวิชาการเรื่องการใช้คำยืมภาษาต่างประเทศในภาษาไทย ประเด็นภาษาที่นักเรียนสนใจโดยนำข้อมูลที่สืบค้นมาเรียบเรียงด้วยสำนวนภาษาของตนเอง ตามโครงสร้างที่วางไว้ ใช้ภาษาถูกต้องตามหลักการใช้ภาษา และไม่คัดลอกผลงานผู้อื่น

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด                                                              

ท 2.1 ม.3/9      เขียนรายงานการศึกษาค้นคว้าและโครงงาน

ท 2.1 ม.3/10    มีมารยาทในการเขียน

จุดประสงค์                                                                                       

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

ระบุองค์ประกอบของการเขียนรายงานเชิงวิชาการได้ถูกต้อง

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

เขียนรายงานแต่ละองค์ประกอบได้ถูกต้องและสัมพันธ์กัน

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

เขียนรายงานเชิงวิชาการด้วยความละเอียดรอบคอบ

การวัดผลและประเมินผล

  ประเมินการเรียบเรียงเนื้อหาในการเขียนรายงานเชิงวิชาการ

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 เรื่อง สรรค์สร้างงานเขียนวิชาการ
ชั่วโมง สรรค์สร้างงานเขียนวิชาการ
เรื่อง เรียบเรียงสารเป็นรายงานฉบับสมบูรณ์ (1) 6 ส.ค. 68