การเรียบเรียงเนื้อหาในการเขียนรายงานเชิงวิชาการ คือการนำความรู้ที่รวบรวมจากการค้นคว้ามาเขียนเรียบเรียงเนื้อหาขึ้นตามโครงที่วางไว้ โดยต้องคำนึงถึงหลักเกณฑ์ทางภาษา ระดับคำ การใช้โวหารให้เหมาะสมกับเนื้อหาแต่ละตอน นักเรียนสามารถเขียนรายงานเชิงวิชาการเรื่องการใช้คำยืมภาษาต่างประเทศในภาษาไทย ประเด็นภาษาที่นักเรียนสนใจโดยนำข้อมูลที่สืบค้นมาเรียบเรียงด้วยสำนวนภาษาของตนเอง ตามโครงสร้างที่วางไว้ ใช้ภาษาถูกต้องตามหลักการใช้ภาษา และไม่คัดลอกผลงานผู้อื่น
ตัวชี้วัด
ท 2.1 ม.3/9 เขียนรายงานการศึกษาค้นคว้าและโครงงาน
ท 2.1 ม.3/10 มีมารยาทในการเขียน
จุดประสงค์
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
บอกข้อควรคำนึงในการเขียนเรียบเรียงรายงานเชิงวิชาการได้
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
เขียนเรียบเรียงข้อมูลด้วยสำนวนภาษาของตนเอง
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
ไม่คัดลอกผลงานผู้อื่น
ประเมินการเรียบเรียงเนื้อหาในการเขียนรายงานเชิงวิชาการ