สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การรวบรวมข้อมูลเพื่อเขียนรายงานเชิงวิชาการ เป็นการค้นคว้าข้อมูลและคัดเลือกข้อมูลทั้งเอกสารลายลักษณ์อักษร และข้อมูลภาคสนามที่เป็นประโยชน์มาสรุป เรียบเรียงใหม่ด้วยสำนวนของผู้เขียน นักเรียนต้องอ่านและคัดสรรข้อมูลที่เป็นประโยชน์ น่าเชื่อถือ มาสรุปด้วยภาษาของตนเอง การศึกษาในขั้นตอนนี้ทำให้ผู้เขียนได้ทำความเข้าใจเนื้อหาและถ่ายทอดความรู้จากความเข้าใจของตนเองได้ อีกทั้งยังช่วยให้นักเรียนได้ฝึกการจัดการสารสนเทศอย่างเป็นระบบ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด                                                              

ท 1.1 ม.3/4     อ่านเรื่องต่าง ๆ แล้วเขียนกรอบแนวคิด ผังความคิด บันทึก ย่อความและรายงานแก้ปัญหาในชีวิต

ท 2.1 ม.3/9      เขียนรายงานการศึกษาค้นคว้าและโครงงาน

ท 2.1 ม.3/10    มีมารยาทในการเขียน

จุดประสงค์                                                                                       

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

บอกที่มาของแหล่งข้อมูลในการเขียนข้อมูลเชิงวิชาการ

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

สรุปข้อมูลด้วยสำนวนภาษาของตนเอง

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

คัดสรรข้อมูลที่น่าเชื่อถือได้

การวัดผลและประเมินผล

ประเมินการการรวบรวมข้อมูลการเขียนรายงานเชิงวิชาการ

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 เรื่อง สรรค์สร้างงานเขียนวิชาการ
ชั่วโมง สรรค์สร้างงานเขียนวิชาการ
เรื่อง สืบค้นข้อมูล เพิ่มพูนเนื้อหารายงาน (2) 31 ก.ค. 68 (มีใบความรู้)