การรวบรวมข้อมูลเพื่อเขียนรายงานเชิงวิชาการ เป็นการค้นคว้าข้อมูลและคัดเลือกข้อมูลทั้งเอกสารลายลักษณ์อักษร และข้อมูลภาคสนามที่เป็นประโยชน์มาสรุป เรียบเรียงใหม่ด้วยสำนวนของผู้เขียน นักเรียนต้องอ่านและคัดสรรข้อมูลที่เป็นประโยชน์ น่าเชื่อถือ มาสรุปด้วยภาษาของตนเอง การศึกษาในขั้นตอนนี้ทำให้ผู้เขียนได้ทำความเข้าใจเนื้อหาและถ่ายทอดความรู้จากความเข้าใจของตนเองได้ อีกทั้งยังช่วยให้นักเรียนได้ฝึกการจัดการสารสนเทศอย่างเป็นระบบ
ตัวชี้วัด
ท 1.1 ม.3/4 อ่านเรื่องต่าง ๆ แล้วเขียนกรอบแนวคิด ผังความคิด บันทึก ย่อความและรายงานแก้ปัญหาในชีวิต
ท 2.1 ม.3/9 เขียนรายงานการศึกษาค้นคว้าและโครงงาน
ท 2.1 ม.3/10 มีมารยาทในการเขียน
จุดประสงค์
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
บอกที่มาของแหล่งข้อมูลในการเขียนข้อมูลเชิงวิชาการ
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
สรุปข้อมูลด้วยสำนวนภาษาของตนเอง
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
คัดสรรข้อมูลที่น่าเชื่อถือได้
ประเมินการการรวบรวมข้อมูลการเขียนรายงานเชิงวิชาการ