การประเมินการพูดและการเขียนโฆษณาอย่างมีความเที่ยงตรง เป็นการใช้ทักษะการใช้ภาษาโดยให้รายละเอียดของสินค้าครบถ้วน ชัดเจน ใช้ภาษาโน้มน้าวใจสร้างความน่าเชื่อถือของสินค้า และมีการทำงานเป็นกลุ่มโดยกระจายบทบาทแก่สมาชิกอย่างครอบคลุม อีกทั้งยังสามารถประเมินการเขียนและการพูดโฆษณาสินค้าในท้องถิ่น การศึกษาเรื่องการประเมินการพูดและการเขียนโฆษณาอย่างมีความเที่ยงตรงจะเป็นประโยชน์ต่อ การประเมินการโฆษณาโดยพิจารณาการใช้ทักษะทางภาษาและจิตวิทยาในการโน้มน้าวใจ ผู้เรียนต้องกำหนดเกณฑ์การประเมินตามหลักการเขียนและพูดโฆษณาสินค้าท้องถิ่นให้ครอบคลุมทั้งทักษะการใช้ภาษา การให้ข้อมูลสินค้า รวมถึงกลวิธีการโน้มน้าวใจ และประเมินผลงานตามเกณฑ์ที่กำหนดให้อย่างมีเหตุผลและมีความเที่ยงตรง
ตัวชี้วัด
ท 2.1 ม.3/2 เขียนข้อความโดยใช้ถ้อยคำได้ถูกต้องตามระดับภาษา
ท 3.1 ม.3/6 พูดโน้มน้าวโดยนำเสนอหลักฐานตาม ลำดับ เนื้อหาอย่างมีเหตุผลและน่าเชื่อถือ
จุดประสงค์
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
อธิบายลักษณะการใช้ภาษาในการโน้มน้าวใจได้
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
1) พูดโฆษณาสินค้าในท้องถิ่นโดยใช้สารโน้มน้าวใจได้
2) กำหนดเกณฑ์และประเมินโฆษณาสินค้าในท้องถิ่นได้
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
ประเมินการพูดและการเขียนโฆษณาอย่างมีความเที่ยงตรง
ประเมินการพูดและประเมินโฆษณา