สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การประเมินการพูดและการเขียนโฆษณาอย่างมีความเที่ยงตรง เป็นการใช้ทักษะการใช้ภาษาโดยให้รายละเอียดของสินค้าครบถ้วน ชัดเจน ใช้ภาษาโน้มน้าวใจสร้างความน่าเชื่อถือของสินค้า และมีการทำงานเป็นกลุ่มโดยกระจายบทบาทแก่สมาชิกอย่างครอบคลุม อีกทั้งยังสามารถประเมินการเขียนและการพูดโฆษณาสินค้าในท้องถิ่น การศึกษาเรื่องการประเมินการพูดและการเขียนโฆษณาอย่างมีความเที่ยงตรงจะเป็นประโยชน์ต่อ        การประเมินการโฆษณาโดยพิจารณาการใช้ทักษะทางภาษาและจิตวิทยาในการโน้มน้าวใจ ผู้เรียนต้องกำหนดเกณฑ์การประเมินตามหลักการเขียนและพูดโฆษณาสินค้าท้องถิ่นให้ครอบคลุมทั้งทักษะการใช้ภาษา การให้ข้อมูลสินค้า รวมถึงกลวิธีการโน้มน้าวใจ และประเมินผลงานตามเกณฑ์ที่กำหนดให้อย่างมีเหตุผลและมีความเที่ยงตรง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด                                                              

ท 2.1 ม.3/2     เขียนข้อความโดยใช้ถ้อยคำได้ถูกต้องตามระดับภาษา

ท 3.1 ม.3/6     พูดโน้มน้าวโดยนำเสนอหลักฐานตาม ลำดับ เนื้อหาอย่างมีเหตุผลและน่าเชื่อถือ

จุดประสงค์                                                                                       

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

อธิบายลักษณะการใช้ภาษาในการโน้มน้าวใจได้

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

1) พูดโฆษณาสินค้าในท้องถิ่นโดยใช้สารโน้มน้าวใจได้

2) กำหนดเกณฑ์และประเมินโฆษณาสินค้าในท้องถิ่นได้

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

ประเมินการพูดและการเขียนโฆษณาอย่างมีความเที่ยงตรง

การวัดผลและประเมินผล

ประเมินการพูดและประเมินโฆษณา

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 เรื่อง สรรค์สร้างงานเขียนวิชาการ
ชั่วโมง สรรค์สร้างงานเขียนวิชาการ
เรื่อง จำแนกรายงานตามองค์ประกอบ 23 ก.ค. 68