สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การวิเคราะห์กลวิธีการใช้ภาษาในโฆษณา เป็นการศึกษาการใช้คำ ข้อความ สำนวนที่มีพลังในการสร้างความน่าสนใจและน่าจดจำ ซึ่งสามารถทำได้หลายรูปแบบ นักเรียนต้องศึกษาและระบุกลวิธีทางภาษาที่พบในโฆษณาจากสื่อออนไลน์ที่นักเรียนสนใจ พร้อมยกคำที่เป็นจุดเด่นจากโฆษณาประกอบการอธิบายได้อย่างถูกต้อง และมีวิจารณญาณในการรับสารโฆษณา การศึกษาการวิเคราะห์กลวิธีการใช้ภาษาในโฆษณาจะช่วยให้นักเรียนมีทักษะการรับสารโน้มน้าวใจเพื่อประกอบการตัดสินใจรับสื่อในปัจจุบันได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด                                                              

ท 1.1 ม.3/9     ตีความและประเมินคุณค่าและแนวคิดที่ได้จากงานเขียนอย่างหลากหลายเพื่อนำไปใช้        

จุดประสงค์                                                                                       

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

ระบุกลวิธีของการใช้ภาษาในสื่อโฆษณาได้

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

นำเสนอลักษณะเด่นของภาษาในโฆษณาได้อย่างถูกต้อง

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

เลือกสื่อโฆษณาอย่างมีวิจารณญาณ

การวัดผลและประเมินผล

  ประเมินการวิเคราะห์กลวิธีการใช้ภาษาในโฆษณา

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 พินิจคำ พินิจความ สารโน้มน้าวใจ
ชั่วโมง พินิจคำ พินิจความ สารโน้มน้าวใจ
เรื่อง ประเมินสื่อโฆษณาในชีวิตประจำวัน 16 ก.ค. 68