การเขียนถ่ายทอดพระบรมราโชวาทในรูปแบบออนไลน์ เป็นการเขียนสร้างสรรค์โดยการต่อยอดวรรณคดีเพื่อเป็นแนวคิดในการดำรงชีวิตของคนรุ่นใหม่ โดยใช้ความรู้ เรื่องการเขียนด้านการเรียบเรียงคำในประโยค เพื่อแสดงความรู้ หรือแง่คิดด้วยสำนวนภาษาที่สละสลวยและมีความร่วมสมัย ทำให้วรรณคดีเป็นสื่อน่าสนใจ สอดคล้องกับค่านิยมของคนรุ่นใหม่ โดยใช้ความรู้ ดังนั้นการเรียนรู้เรื่องพระบรมราโชวาทผ่านการเขียนถ่ายทอดแนวคิดพระบรมราโชวาทรูปแบบออนไลน์ และฝึกประเมินงานเขียนของผู้อื่นอย่างมีเหตุผล ทำให้นักเรียนได้ฝึกทักษะการเขียนและสื่อสารวรรณคดีเพื่อสร้างความตระหนักในวรรณคดีไทยอันเป็นมรดกทางภาษาที่ควรรักษาไว้
ตัวชี้วัด
ท 2.1 ม.3/2 เขียนข้อความโดยใช้ถ้อยคำได้ถูกต้องตามระดับภาษา
ท 4.1 ม.3/2 วิเคราะห์โครงสร้างประโยคซับซ้อน
จุดประสงค์
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
ระบุชนิดของประโยคซับซ้อนได้
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
เรียบเรียงประโยคที่มีความซับซ้อนได้
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
สะท้อนความแตกต่างของภาษาในอดีตและปัจจุบัน
ประเมินการเรียบเรียงประโยคที่มีความซับซ้อน