สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การเขียนถ่ายทอดพระบรมราโชวาทในรูปแบบออนไลน์ เป็นการเขียนสร้างสรรค์โดยการต่อยอดวรรณคดีเพื่อเป็นแนวคิดในการดำรงชีวิตของคนรุ่นใหม่ โดยใช้ความรู้ เรื่องการเขียนด้านการเรียบเรียงคำในประโยค เพื่อแสดงความรู้ หรือแง่คิดด้วยสำนวนภาษาที่สละสลวยและมีความร่วมสมัย ทำให้วรรณคดีเป็นสื่อน่าสนใจ สอดคล้องกับค่านิยมของคนรุ่นใหม่ โดยใช้ความรู้ ดังนั้นการเรียนรู้เรื่องพระบรมราโชวาทผ่านการเขียนถ่ายทอดแนวคิดพระบรมราโชวาทรูปแบบออนไลน์ และฝึกประเมินงานเขียนของผู้อื่นอย่างมีเหตุผล ทำให้นักเรียนได้ฝึกทักษะการเขียนและสื่อสารวรรณคดีเพื่อสร้างความตระหนักในวรรณคดีไทยอันเป็นมรดกทางภาษาที่ควรรักษาไว้

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด                                                              

ท 2.1 ม.3/2      เขียนข้อความโดยใช้ถ้อยคำได้ถูกต้องตามระดับภาษา                            

             ท 4.1 ม.3/2     วิเคราะห์โครงสร้างประโยคซับซ้อน

จุดประสงค์                                                                                        

      1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

                    ระบุชนิดของประโยคซับซ้อนได้     

      2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

                    เรียบเรียงประโยคที่มีความซับซ้อนได้

       3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

            สะท้อนความแตกต่างของภาษาในอดีตและปัจจุบัน

การวัดผลและประเมินผล

ประเมินการเรียบเรียงประโยคที่มีความซับซ้อน

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 สืบสานคุณค่า พระบรมราโชวาท
ชั่วโมง สืบสานคุณค่า พระบรมราโชวาท
เรื่อง เรียงถ้อยร้อยความคุณค่าพระบรม สู่สังคมออนไลน์ (2) 2 ก.ค. 68