การใช้ภาษาในพระบรมราโชวาท เป็นการเรียบเรียงถ้อยคำในเชิงโครงสร้างประโยคที่แตกต่างกับการใช้ภาษาในปัจจุบัน จึงต้องใช้ความรู้เรื่องลักษณะของประโยคพื้นฐานเพื่อรวิเคราะห์ข้อความจากพระบรมราโชวาท
การศึกษาการใช้ภาษาในพระบรมราโชวาททำให้นักเรียนเห็นประโยชน์การใช้ความรู้เรื่องประโยคพื้นฐานในการอ่าน และยังเข้าใจวิวัฒนาการของภาษาที่มีการเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย
ตัวชี้วัด
ท 4.1 ม.3/2 วิเคราะห์โครงสร้างประโยคซับซ้อน
จุดประสงค์
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
ระบุชนิดของประโยคซับซ้อนได้
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
เรียบเรียงประโยคที่มีความซับซ้อนได้
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
สะท้อนความแตกต่างของภาษาในอดีตและปัจจุบัน
ประเมินการเรียบเรียงประโยคที่มีความซับซ้อน