สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การใช้ภาษาในพระบรมราโชวาท เป็นการเรียบเรียงถ้อยคำในเชิงโครงสร้างประโยคที่แตกต่างกับการใช้ภาษาในปัจจุบัน จึงต้องใช้ความรู้เรื่องลักษณะของประโยคพื้นฐานเพื่อรวิเคราะห์ข้อความจากพระบรมราโชวาท

การศึกษาการใช้ภาษาในพระบรมราโชวาททำให้นักเรียนเห็นประโยชน์การใช้ความรู้เรื่องประโยคพื้นฐานในการอ่าน และยังเข้าใจวิวัฒนาการของภาษาที่มีการเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด                                                                                                                

ท 4.1 ม.3/2     วิเคราะห์โครงสร้างประโยคซับซ้อน

จุดประสงค์                                                                                        

      1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

          ระบุชนิดของประโยคซับซ้อนได้     

      2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

          เรียบเรียงประโยคที่มีความซับซ้อนได้

       3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

           สะท้อนความแตกต่างของภาษาในอดีตและปัจจุบัน

การวัดผลและประเมินผล

ประเมินการเรียบเรียงประโยคที่มีความซับซ้อน

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 สืบสานคุณค่า พระบรมราโชวาท
ชั่วโมง สืบสานคุณค่า พระบรมราโชวาท
เรื่อง เรียงถ้อยร้อยความคุณค่าพระบรม สู่สังคมออนไลน์ (1) 30 มิ.ย. 68