สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การอ่านสรุปความ เป็นการอ่านทำความเข้าใจเรื่อง เพื่อให้เข้าใจประเด็นต่าง ๆ และสามารถสรุปเนื้อหาด้วยสำนวนภาษาของตนเองได้โดยสังเขป โดยการใช้ทักษะการอ่านสรุปเนื้อหาจากเรื่องพระบรมราโชวาท ทำให้เข้าใจประเด็นสำคัญเกี่ยวกับประวัติผู้พระราชนิพนธ์พระบรมราโชวาท ลักษณะคำประพันธ์ ความเป็นมา และเรื่องย่อของพระบรมราโชวาท การศึกษาการอ่านสรุปความผ่านการเขียนสรุปผังมโนทัศน์ช่วยให้นักเรียนสามารถเข้าใจเนื้อหาและความเป็นมาของพระบรมราโชวาทได้อย่างครอบคลุม อีกทั้งการเสริมสร้างกระบวนการกลุ่มยังทำให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้แบบร่วมมือ สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด                                                                                                                

ท 5.1 ม.3/1 สรุปเนื้อหาวรรณคดีและวรรณกรรมที่อ่านในระดับที่ยากขึ้นในชีวิตจริง

จุดประสงค์                                                                                       

1.ด้านความรู้ (K)

ถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับพระบรมราโชวาทได้

2. ด้านทักษกระบวนการ (P)

เขียนสรุปผังมโนทัศน์จากเรื่องพระบรมราโชวาทได้

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม

ถ่ายทอดความรู้จากหัวข้อที่ได้รับมอบหมายให้แก่สมาชิกในกลุ่มได้

การวัดผลและประเมินผล

ประเมินการเขียนสรุปผังมโนทัศน์จากเรื่องพระบรมราโชวาท

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 สืบสานคุณค่า พระบรมราโชวาท
ชั่วโมง สืบสานคุณค่า พระบรมราโชวาท
เรื่อง พิจารณาคำสอนจากพระบรมราโชวาท (1) 19 มิ.ย. 68