สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การวิเคราะห์ภาพพจน์ เป็นการศึกษาศิลปะการประพันธ์ที่ช่วยทำให้บทประพันธ์เกิดภาพชัดเจน และกระทบความรู้สึกของผู้อ่าน ทั้งการอุปมา อุปลักษณ์ สัญลักษณ์ บุคลาธิษฐานหรือบุคคลวัต อธิพจน์ และสัทพจน์ การศึกษาบทประพันธ์เรื่องพระอภัยมณี ตอนพระอภัยมณีหนีนางผีเสื้อสมุทรของสุนทรภู่ซึ่งมีภาพพจน์ที่โดดเด่นหลายตอน ทำให้นักเรียนสามารถอธิบายและยกตัวอย่างภาพพจน์ที่ปรากฏในบทประพันธ์ พร้อมทั้งบอกความสำคัญของภาพพจน์ในบทประพันธ์ได้

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด                                                                                                                

ท 1.1 ม.3/8  วิเคราะห์เพื่อแสดงความคิดเห็นโต้แย้งเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน

ท 3.1 ม.3/3  พูดรายงานเรื่องหรือประเด็นที่ศึกษาค้นคว้าจากการฟัง การดู และการสนทนา

ท 5.1 ม.3/2  วิเคราะห์วิถีไทย และคุณค่าจากวรรณคดี และวรรณกรรมที่อ่าน

จุดประสงค์                                                                                         

1.ด้านความรู้ (K)

ยกตัวอย่างบทประพันธ์ที่มีวรรณศิลป์ได้

2. ด้านทักษกระบวนการ (P)

อธิบายภาพพจน์ในบทประพันธ์เรื่องพระอภัยมณี ตอนพระอภัยมณีหนีนางผีเสื้อสมุทรได้

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม

บอกความสำคัญของภาพพจน์ที่ปรากฏในบทประพันธ์ได้

การวัดผลและประเมินผล

ประเมินการการวิเคราะห์การใช้ภาพพจน์ในบทประพันธ์

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 สื่อทรรศนะด้วยวัจนภาษา
ชั่วโมง สื่อทรรศนะด้วยวัจนภาษา
เรื่อง ถอดรหัสศิลปะการประพันธ์จากเรื่องพระอภัยมณี (2) 11 มิ.ย. 68