การเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษและการฝึกทักษะการอ่านเกี่ยวกับงานเทศกาลหรืองานประเพณี จะช่วยให้ผู้เรียนสามารถเข้าใจและสื่อสารเกี่ยวกับงานเทศกาลและประเพณีต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ยังช่วยพัฒนาทักษะการอ่าน การจับใจความสำคัญ และการวิเคราะห์ข้อมูล ซึ่งเป็นทักษะสำคัญในการเรียนรู้ภาษาและวัฒนธรรม
ตัวชี้วัด
- ต 1.2 ม.2/1 สนทนา แลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง เรื่องต่าง ๆ ใกล้ตัวและสถานการณ์ต่าง ๆ ในชีวิตประจำวัน
- ต 1.2 ม.2/4 พูดและเขียนเพื่อขอและให้ข้อมูล อธิบาย เปรียบเทียบ และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่ฟังหรืออ่านอย่างเหมาะสม
- ต 1.2 ม.2/5 พูดและเขียนแสดงความรู้สึกและความคิดเห็นของตนเองเกี่ยวกับเรื่องต่าง ๆ กิจกรรม และประสบการณ์ พร้อมทั้งให้เหตุผลประกอบอย่างเหมาะสม
- ต 1.3 ม.2/1 พูดและเขียนบรรยายเกี่ยวกับตนเอง กิจวัตรประจำวัน ประสบการณ์ และข่าว/เหตุการณ์ที่อยู่ในความสนใจของสังคม
- ต 1.3 ม.2/3 พูดและเขียนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรม เรื่องต่าง ๆ ใกล้ตัว และประสบการณ์ พร้อมทั้งให้เหตุผลสั้น ๆ ประกอบ
- ต 2.1 ม.2/1 ใช้ภาษา น้ำเสียง และกิริยาท่าทางเหมาะกับบุคคลและโอกาส ตามมารยาทสังคม และวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา
- ต 2.1 ม.2/2 อธิบายเกี่ยวกับเทศกาล วันสำคัญ ชีวิตความเป็นอยู่ และประเพณีของเจ้าของภาษา
- ต 3.1 ม.2/1 ค้นคว้า รวบรวม และสรุปข้อมูล/ ข้อเท็จจริงที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่นจากแหล่งเรียนรู้ และนำเสนอด้วยการพูด/การเขียน
จุดประสงค์
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกความหมายและออกเสียงคำศัพท์เกี่ยวกับงานเทศกาลหรืองานประเพณีได้
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- อ่านโปสเตอร์เกี่ยวกับงานเทศกาลหรืองานประเพณีแล้วบอกรายละเอียดได้
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- กล้าแสดงออก
1. ใบงานที่ 18 เรื่อง Fun Fair Vocabulary
2. ใบงานที่ 19 เรื่อง Family Fun Fair