สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การเขียนวิเคราะห์คุณค่าด้านวรรณศิลป์เป็นการเขียนถึงความงามทางภาษาที่ปราฏในบทประพันธ์ โดยพิจารณาจากรูปแบบคำประพันธ์ การสรรคำ ทั้งการเล่นเสียงพยัญชนะ สระ และวรรณยุกต์ การเล่นคำซ้ำ คำพ้องเสียง หรือการใช้คำพ้องความหมาย (ไวพจน์) เพื่อสร้างความหลากหลายในการใช้ภาษา การศึกษาเรื่องพระอภัยมณี ตอนพระอภัยมณีหนีนางผีเสื้อสมุทรในแง่มุมความด้านวรรณศิลป์ โดยเขียนวิเคราะห์วรรณศิลป์พร้อมยกบทประพันธ์ในเรื่องประกอบ และจะสะท้อนคุณค่าด้านวรรณศิลป์ที่สื่อถึงภูมิปัญญาทางภาษาได้

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด                                                                                                                 

ท 1.1 ม.3/8  วิเคราะห์เพื่อแสดงความคิดเห็นโต้แย้งเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน

ท 3.1 ม.3/7  เขียนวิเคราะห์วิจารณ์และแสดงความรู้ ความคิดเห็น หรือโต้แย้งในเรื่องต่าง ๆ

ท 5.1 ม.3/2  วิเคราะห์วิถีไทย และคุณค่าจากวรรณคดี และวรรณกรรมที่อ่าน

จุดประสงค์                                                                                         

1.ด้านความรู้ (K)

ยกตัวอย่างบทประพันธ์ที่มีวรรณศิลป์ได้

2. ด้านทักษกระบวนการ (P)

เขียนวิเคราะห์วรรณศิลป์ในบทประพันธ์เรื่องพระอภัยมณี ตอนพระอภัยมณีหนีนางผีเสื้อสมุทรได้

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม

สะท้อนคุณค่าด้านวรรณศิลป์ที่สื่อถึงภูมิปัญญาทางภาษา

การวัดผลและประเมินผล

ประเมินการเขียนวิเคราะห์ปัญหาตัวละครได้อย่างเหมาะสม

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 สื่อทรรศนะด้วยวัจนภาษา
ชั่วโมง สื่อทรรศนะด้วยวัจนภาษา
เรื่อง ถอดรหัสศิลปะการประพันธ์จากเรื่องพระอภัยมณี (1) 9 มิ.ย. 68 (มีใบความรู้)