การเรียนรู้คำศัพท์ที่เกี่ยวกับฤดูและเสื้อผ้าช่วยให้เรามีศิลปะในการแสดงออกด้วยการใช้ภาษาได้อย่างชัดเจน เพราะการเรียนรู้ศัพท์เหล่านี้ช่วยเสริมสร้างศัพท์และความรู้ในด้านที่เป็นประโยชน์ในชีวิตประจำวันของเรา เช่น เมื่อต้องการเลือกซื้อเสื้อผ้าใหม่หรือเตรียมตัวก่อนออกไปกิจกรรมกลางแจ้งในฤดูร้อน เราจะต้องมีความเข้าใจเกี่ยวกับวัตถุดิบและการใช้งานของเสื้อผ้าที่เหมาะสมกับสภาพอากาศและสถานการณ์
ตัวชี้วัด
- ต 1.1 ม.2/2 ใช้คำขอร้อง ให้คำแนะนำ คำชี้แจง และคำอธิบายตามสถานการณ์
- ต 1.3 ม.2/1 พูดและเขียนบรรยายเกี่ยวกับตนเอง กิจวัตรประจำวัน ประสบการณ์ และข่าว/เหตุการณ์ที่อยู่ในความสนใจของสังคม
- ต 2.2 ม.2/1 เปรียบเทียบและอธิบายความเหมือนและความแตกต่างระหว่างการออกเสียงประโยคชนิดต่างๆ และการลำดับคำตามโครงสร้างประโยค ของภาษาต่างประเทศและภาษาไทย
- ต 4.1 ม.2/1 ใช้ภาษาสื่อสารในสถานการณ์จริง/สถานการณ์จำลองที่เกิดขึ้นในห้องเรียน สถานศึกษา และชุมชน
จุดประสงค์
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- ระบุและออกเสียงคำศัพท์เกี่ยวกับฤดูและเสื้อผ้า
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- พูดให้คำแนะนำเกี่ยวกับเสื้อผ้าในฤดูกาลต่าง ๆ โดยใช้โครงสร้างประโยค should และ shouldn’t
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- กล้าแสดงออก
1. การตรวจใบงานที่ 5-6
2. แบบประเมินการพูดประโยคตามโครงสร้าง
3. แบบประเมินการออกเสียงคำศัพท์